Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác PCTT và TKCN

15:48, 25/04/2022

Không thể ứng phó thành công 100% với mọi tình huống, nhưng có thể giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất nếu đề phòng đi trước một bước – Đó là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Lê Văn Thành, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022 được tổ chức ngày 25.4. Dự tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và điểm cầu các huyện, thành phố.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác PCTT và TKCN

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh

Năm 2021, tình hình thiên tai trên cả nước tuy không khốc liệt, dị thường như năm 2020 nhưng vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Trong năm đã xảy ra 18 loại hình thiên tai, 12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, 326 trận dông, lốc, mưa lớn, 17 trận lũ quét, sạt lở đất, 139 trận động đất và hơn 400 điểm sạt lở nguy hiểm. Song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành cùng sự chủ động của các địa phương và cộng đồng nên thiệt hại do thiên tai năm 2021 giảm nhiều so với các năm trước đây. Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn quốc gia, tình hình thiên tai năm 2022 tiếp tục diễn biến khó lường. Khả năng sẽ xuất hiện bão mạnh trái quy luật với khoảng 12 – 14 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông; lượng mưa có xu hướng gia tăng; nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất trên các sông suối nhỏ, vùng thượng du các sông. Từ đầu năm đến nay, tổng thiệt hại do thiên tai gây ra trên toàn quốc ước tính 2.400 tỷ đồng.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Nguyễn Văn Sơn cho biết: Năm 2021 toàn tỉnh đã xảy ra 29 trận thiên tai làm 5 người chết, 3 người bị thương, gần 900 nhà bị ảnh hưởng và nhiều tài sản khác. Ước tính thiệt hại trên 70 tỷ đồng. Tỉnh đã và đang chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành và nhân dân thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống thiên tai. Trong đó, chú trọng phương châm 4 tại chỗ để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. Triển khai đồng bộ công tác phục hồi sau thiên tai, sớm đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường. Để chủ động phòng chống, hạn chế thấp thiệt hại, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Nguyễn Văn Sơn kiến nghị: Công tác dự báo, cảnh báo thiên tai cần cụ thể và có độ chính xác cao đến từng tỉnh để các địa phương sẵn sàng phương án ứng phó.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Văn Thành, Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan ngày càng biểu hiện rõ, nên không thể ứng phó thành công 100% với mọi tình huống, nhưng có thể giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất nếu đề phòng đi trước một bước. Do vậy, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị, các Bộ, ngành, địa phương cần chuẩn bị kịch bản sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn dịch bệnh Covid-19 trong các tình huống thiên tai, nhất là tại những nơi có nguy cơ cao. Duy trì nghiêm chế độ ứng trực 24/24 giờ; theo dõi chặt chẽ tình hình khí tượng, thủy văn. Tăng cường xây dựng, phát triển lực lượng xung kích chuyên nghiệp, nâng cao năng lực cộng đồng trong công tác ứng phó thiên tai, bởi chỉ đạo từ Trung ương, địa phương hay công tác chính quyền có quyết liệt thế nào thì thực thi vẫn là người dân. Đồng thời, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, công cụ, kỹ năng phục vụ công tác phòng chống thiên tai; áp dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số vào quá trình triển khai giải pháp ứng phó với thiên tai./.

Hồng Duyên- Phương Duyên


Ý kiến bạn đọc