Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bảo đảm tiến độ, an toàn trong chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19

07:48, 11/07/2021

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân tại Bệnh viện Bạch Mai (TP Hà Nội). Ảnh: MINH HÀ

Ngày 10/7, chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19, một chiến dịch lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng tại Việt Nam đã chính thức được phát động. Để chiến dịch diễn ra đúng tiến độ, đúng đối tượng, nhất là bảo đảm an toàn cho những người được tiêm chủng, Bộ Y tế sẽ triển khai đồng bộ và chặt chẽ các giải pháp.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người ủng hộ việc tiêm vắc-xin cao hơn nhiều nước trên thế giới. Tinh thần này được thể hiện rất rõ trong việc người dân tích cực tham gia ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 cũng như sẵn sàng tham gia tiêm chủng trong thời gian tới. Ðây là yếu tố thuận lợi, đồng thời cũng là trách nhiệm của ngành y tế và các bộ, ngành liên quan trong việc triển khai thật tốt và hiệu quả chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19, được coi là lớn nhất trong lịch sử ở
Việt Nam.

Ðể thực hiện tốt chiến dịch, Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 năm 2021 - 2022, dự kiến triển khai từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022, trong đó đặt mục tiêu ít nhất 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm phòng trong năm 2021; hết quý I/2022, hơn 70% số dân được tiêm vắc-xin... Ðối tượng tiêm là toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vắc-xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế...

So với những chiến dịch triển khai tiêm vắc-xin khác, chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 lần này sẽ có nhiều điểm thay đổi. Theo đó, cả nước đã thiết lập một hệ thống bảo quản vắc-xin hoàn toàn mới dựa vào lực lượng quân đội, cụ thể là sẽ bảo quản tại các kho của các quân khu mà hai Bộ Quốc phòng, Y tế đã phối hợp thiết lập đạt tiêu chuẩn bảo quản GSP. Từ các kho, vắc-xin sẽ được chuyển tới tất cả các điểm tiêm ở các quận, huyện của các địa phương một cách nhanh nhất mà vẫn bảo đảm yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng.

Ðáng chú ý, một lực lượng đông đảo cán bộ thuộc nhiều lĩnh vực được huy động tham gia chiến dịch. Việc tiêm chủng được tổ chức tại tất cả các điểm di động, cố định, nhất là chúng ta dựa vào mạng lưới hệ thống y tế cơ sở của dân sự và y tế của quân đội, công an để triển khai đồng loạt, từ đó tăng tiến độ bao phủ vắc- xin cho người dân.

Các lực lượng tham gia sẽ ưu tiên bảo đảm an toàn tối đa cho người tiêm chủng với tinh thần "tiêm đến đâu an toàn đến đó". Công tác khám sàng lọc, theo dõi, giám sát chặt chẽ sức khỏe sau tiêm được triển khai trên toàn tuyến. Ði liền với đó là các chuyên gia đầu ngành về nhiều lĩnh vực của điều trị, dự phòng luôn sẵn sàng hỗ trợ tất cả các điểm tiêm để có thể xử lý mọi việc kịp thời. Ðến nay, Bộ Y tế đã sửa tất cả các hướng dẫn chuyên môn trên nguyên tắc bảo đảm cho người tiêm.

Bộ Y tế cùng với các bộ, ngành liên quan đẩy mạnh ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong quản lý tiêm chủng. Trong đó, đáng lưu ý nhất là ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử" với các thông tin về tiêm chủng như đăng ký tiêm chủng, nhật ký tiêm chủng, theo dõi sau tiêm... Từ đó hình thành nên mã số cho mỗi người dân đã tiêm để cấp mã QR Code. Mã QR Code chính là căn cứ để bảo đảm cấp "hộ chiếu vắc-xin" sau này...

Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vắc-xin đã thành lập Tiểu ban giám sát chất lượng tiêm chủng, hoạt động mang tính độc lập để giám sát mọi hoạt động của quy trình tiêm chủng từ vận chuyển, bảo quản, phân bổ và tiến hành tiêm. Ðây được coi là những điểm mới cơ bản của chiến dịch tiêm chủng lần này, với phương châm làm thế nào để có vắc-xin nhiều nhất, nhanh nhất và an toàn nhất cho người dân, đấy cũng là mục tiêu mà Chính phủ, Thủ tướng đã giao cho Bộ Y tế. Chiến dịch lần này triển khai trên quy mô toàn quốc, bảo đảm tiêm chủng khoảng 150 triệu liều vắc-xin mà Việt Nam đã và đang đàm phán để đặt mua từ nay đến tháng 4/2022.

Ðể chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 thành công, Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo chiến dịch mong muốn nhận được sự hưởng ứng tích cực và hợp tác nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội. Ngành y tế kêu gọi toàn thể người dân nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện phòng, chống dịch, xác định việc tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân, mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng, đất nước. Ngành y tế và các lực lượng sẽ nỗ lực hết mình, phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm để quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ, triển khai thành công chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 lớn nhất trong lịch sử tại Việt Nam.

Hàng trăm cuộc trao đổi, làm việc, đàm phán với các tổ chức, nhà sản xuất vắc-xin mà Bộ Y tế thực hiện từ giữa năm 2020 đến nay đã giúp Việt Nam có được 105 triệu liều vắc-xin trong năm 2021 và hướng tới đạt 150 triệu liều để tạo miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2022. Riêng trong tháng 7/2021, hơn 9 triệu liều vắc-xin được chuyển cho Việt Nam, đúng thời điểm dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố khu vực phía nam. Tất cả các vắc-xin được Bộ Y tế cấp phép sử dụng và đưa vào Việt Nam đều bảo đảm an toàn và hiệu quả.

Nguồn: Nhân dân


Ý kiến bạn đọc