Việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong đăng ký xe và nộp phạt vi phạm hành chính qua dịch vụ công trực tuyến thời gian qua đang được Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang tích cực triển khai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình giải quyết các thủ tục mà vẫn bảo đảm theo các quy định của pháp luật, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính của Công an tỉnh Hà Giang.
Cán bộ phòng CSGT hướng dẫn đăng ký xe và nộp phạt vi phạm giao thông trên Cổng dịch vụ công trực tuyến |
Các dịch vụ trên cổng dịch vụ công đã được thiết kế, xử lý thuận tiện cho người dân thực hiện |
Khi chưa áp dụng nộp phạt trực tuyến, người vi phạm giao thông nhận biên bản vi phạm từ CSGT, đến cơ quan công an để nhận quyết định, rồi nộp phạt tại kho bạc, sau đó quay lại trụ sở công an nhận giấy tờ. Với hình thức truyền thống này, người vi phạm phải đi lại rất nhiều lần. Khi áp dụng nộp phạt trực tuyến, trong lúc CSGT lập bên bản xử lý đều hướng dẫn người dân các bước nộp phạt trực tuyến. Người vi phạm có thể lựa chọn hình thức nộp phạt trực tiếp hoặc hình thức trực tuyến trên dịch vụ công. Anh Vương Văn Rằn, thôn Bản Luốc, xã Bản Luốc, huyện Hoàng Su Phì chia sẻ: Nộp phạt qua cổng dịch vụ công trực tuyến rất thuận lợi cho người dân, không phải đi lại tốn thời gian và tiền xăng xe.
Đại úy Lê Ngọc Thanh, Đội CSGT đường bộ, đường thủy, Phòng CSGT, Công an tỉnh trả lời phỏng vấn phóng viên Đài PTTH Hà Giang |
Dù hình thức nộp phạt trực tuyến còn mới với nhiều người dân nhưng so với quy trình dịch vụ công truyền thống, quy trình xử lý bằng dịch vụ hành chính công đem lại nhiều lợi ích, người vi phạm giao thông sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức. Đại úy Lê Ngọc Thanh, Đội CSGT đường bộ, đường thủy, Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát ở trên đường đã chuẩn bị những tờ rơi tuyên truyền sử dụng dịch vụ công quốc gia để trực tiếp hướng dẫn người dân để tiết kiệm thời gian đi lại, công sức và tiền của; Tạo điều kiện cho người dân nộp phạt nhanh nhất khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đối với khách du lịch, người già, những người chưa được tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến cũng sẽ được hướng dẫn chi tiết, cài đặt trực tiếp trên điện thoại để có thể sử dụng dịch vụ ngay sau khi Quyết định xử phạt được chuyển về bộ phận xử lý và nhận kết quả, chuyển giấy tờ, chuyển trả tạm giữ về tại nơi ở hoặc trụ sở làm việc của cơ quan công an.
Việc xử phạt, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ của Phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Giang hiện là cấp độ 4. Các dịch vụ trên cổng dịch vụ công đã được thiết kế, xử lý thuận tiện cho người dân thực hiện. Thiếu tá Bùi Văn Hải, Đội tuyên truyền điều tra GQTN và XLVP, phòng CSGT, Công an tỉnh cho hay: Khi người dân nhận được số Quyết định xử lý vi phạm gửi về tin nhắn điện thoại có thể sử dụng dịch vụ công trực tuyến (sử dụng bằng điện thoại thông minh hoặc dùng máy tính) để tra cứu Quyết định xử phạt. Trong Quyết định thể hiện rõ hành vi vi phạm và số tiền xử phạt, người vi phạm chỉ cần thao tác trên hệ thống không cần đến trực tiếp cơ quan công an, trong đó có hai hình thức: Một là nhận kết quả tại cơ quan xử lý vi phạm; Hai là nhận kết quả tại nhà. Khi nộp phạt trực tuyến xong lực lượng sẽ gửi lại giấy tờ theo địa chỉ người dân vi phạm đã cung cấp. Khi người dân đến nộp phạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hà Giang không có tài khoản nộp phạt trực tuyến thì cán bộ xử lý vi phạm có thể sử dụng tài khoản dịch vụ công trực tuyến của cán bộ xử lý để hỗ trợ người dân thực hiện việc nộp phạt đầy đủ và nhanh chóng trong việc xử lý vi phạm.
Phóng viên Đài PTTH Hà Giang trao đổi với Thiếu tá Bùi Văn Hải, Đội tuyên truyền điều tra GQTN và XLVP, phòng CSGT, Công an tỉnh |
Theo báo cáo của phòng CSGT, Công an tỉnh trong 2 tháng đầu năm 2023 đơn vị đã phát được trên 2.100 tờ rơi hướng dẫn đăng ký xe và nộp phạt vi phạm hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Phòng CSGT và công an các huyện, thành phố đăng ký trực tuyến được trên 2.200 phương tiện ô tô và mô tô; Phòng CSGT xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT qua dịch vụ công trực tuyến được 199 trường hợp, công an các huyện, thành phố xử phạt được 247 trường hợp.
Đến nay, việc tuyên truyền, hướng dẫn về trình tự, thủ tục đăng ký xe và nộp phạt vi phạm hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến vẫn đang được Phòng CSGT thực hiện song song với nhiệm vụ đảm bảo trật tự, ATGT với mục tiêu phục vụ tối đa lợi ích của người dân, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính của Công an tỉnh Hà Giang.
Các bước nộp phạt vi phạm hành chính qua dịch vụ công trực tuyến
Các bước thực hiện đăng ký xe trực tuyến
Thảo Nguyên- Minh Hiệu
Ý kiến bạn đọc