Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Diễn tập chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại chợ trung tâm thành phố Hà Giang

17:54, 25/05/2023

Sáng ngày 25/5, UBND tỉnh đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, huy động nhiều lực lượng và phương tiện tham gia quy mô cấp tỉnh tại chợ trung tâm thành phố Hà Giang. Theo dõi và phát biểu chỉ đạo tại buổi diễn tập có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo diễn tập; đồng chí Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo diễn tập. Tham gia buổi diễn tập có các sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Giang.

 

Lực lượng PCCC tham gia chữa cháy tại chợ.
Các lực lượng chức năng tham gia sơ tán tài sản và CNCH.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập khẳng định cuộc diễn tập lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về phòng cháy chữa cháy. Đồng thời đây cũng là dịp nâng cao khả năng xử lý tình hình huống của lực lượng dân phòng và lực lượng phòng cháy chữa cháy ở cơ sở, góp phần giảm thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Diễn tập với quy mô lớn, có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia nhằm nâng cao kỹ năng xử lý và hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Để cuộc diễn tập đạt kết quả tốt, đồng chí Trần Đức Quý yêu cầu các lực lượng tham gia diễn tập triển khai thực hiện nhiệm vụ của mình với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tuân thủ chặt chẽ theo tình huống giả định và kịch bản đã được phê duyệt. Đồng thời, phối hợp, hiệp đồng tác chiến nhịp nhàng, dứt khoát, sau khi diễn tập tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc và phổ biến những kinh nghiệm, bài học cho cán bộ, nhân viên trong các cơ quan, đơn vị và người dân.

Lực lượng PCCC tham gia cứu nạn, đảm bảo tính mạng cho người dân.

Theo tình huống giả định, đám cháy bùng phát tại tầng 3 chợ trung tâm thành phố Hà Giang. Ngay khi phát hiện vụ cháy, lực lượng Đội phòng cháy chữa cháy cơ sở đã nhanh chóng tổ chức sử dụng phương tiện, thiết bị chữa cháy tại chỗ để dập lửa. Nhưng do đám cháy phát triển nhanh, nên lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở đã báo cho lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ. Sau khi nhận tin báo, trung tâm thông tin chỉ huy đã điều động lực lượng, phương tiện của đến hiện trường để tổ chức chữa cháy. Do đám cháy phức tạp có nguy cơ cháy lớn, nên Công an tỉnh và tiếp đó là UBND tỉnh đã lần lượt đã điều động các lực lượng là Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Hà Giang, Sở xây dựng, Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa, UBND thành phố Hà Giang, điện lực thành phố, công ty cổ phần cấp thoát nước, ngân hàng công thương Việt Nam, Bưu điện tỉnh và công ty Cổ phần đô thị thành phố Hà Giang, Viện kiểm soát nhân dân tỉnh tham gia công tác chữa cháy.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH cấp tỉnh.

Ngay sau khi được điều động, các lực lượng đã nhanh chóng triển khai công tác cứu người, cứu tài sản. Nhờ áp dụng các chiến thuật, kỹ thuật chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khoa học, chính xác và có sự hiệp đồng của các lực lượng nên đám đã được dập tắt. Ngay sau đó, Ban Chỉ huy chữa cháy đã chỉ đạo cho cán bộ chiến sĩ tiến hành công tác bảo vệ hiện trường để phục vụ điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH cấp tỉnh.

Theo dõi toàn bộ cuộc diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia tại Chợ trung tâm thành phố Hà Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn ghi nhận và đánh giá cao kết quả của buổi diễn tập. Các lực lượng, phương tiện tham gia đã thể hiện tinh thần nghiêm túc trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, có sự tham gia nhiệt tình của nhân dân tổ 8, tổ 9 phường Trần Phú và các hộ kinh doanh, thể hiện đúng phương châm 4 tại chỗ. Khẳng định tình hình cháy nổ có nhiều diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị các cơ quan, đơn vị và từng hộ gia đình phải thực hiện đúng theo quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC; đặt an toàn, tính mạng người dân là trên hết. Trong công tác phòng cháy phải lấy phòng ngừa là chính. Trong thời gian tới, Công an tỉnh, lực lượng Cảnh sát PCCC tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn trong công tác bảo đảm an toàn PCCC trên địa bàn; phát huy các mặt đã làm được, thường xuyên nâng cao tinh thần phòng ngừa, lan toả đến từng hộ gia đình, từng cơ quan, đơn vị.

Đại tá Phan Huy Ngọc, Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH cấp tỉnh.
Lãnh đạo UBND thành phố Hà Giang tặng Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH cấp tỉnh.

Ghi nhận và biểu dương những thành tích đạt được trong tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ diễn tập, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 4 tập thể, 8 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen cho 5 tập thể và 7 cá nhân; UBND thành phố Hà Giang cũng đã khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác diễn tập.

Tuấn Quỳnh- Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc