Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đồng Văn: Khô hạn kéo dài ảnh hưởng đến đời sống của người dân

18:12, 23/05/2023

Thời tiết nắng nóng cao độ, khô hạn kéo dài không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến hoat động sản xuất và sử dụng điện mà còn ảnh hưởng nặng nề đến đời sống sinh hoạt cũng như sản xuất của người dân tại các địa phương toàn tỉnh. Tại huyện Đồng Văn, để chống chọi với tình hình thời tiết cực đoan như hiện nay, nhiều hộ gia đình đã phải  triển khai nhiều giải pháp để có nước phục vụ đời sống, sinh hoạt…

 

Không có nước, các hồ treo cũng đã trơ cạn

Đã gần 6 tháng nay trên địa bàn huyện Đồng Văn chỉ có một đến hai cơn mưa nhỏ, lượng mưa không đáng kể. Hầu hết các mạch nước từ các khe núi đã cạn kiệt, không có nước, các hồ treo cũng đã trơ cạn. Tình trạng thiếu nước sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn huyện gần như bao phủ hầu hết tại19 xã, thị trấn. Để chống chọi lại khô hạn, người dân chỉ còn cách đi mua và tận dụng các khe đá còn chút nước để phục vụ sinh hoạt tạm thời.

Người dân chỉ còn cách đi mua và tận dụng các khe đá còn chút nước để phục vụ sinh hoạt tạm thời.

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của các cơ sở lưu trú, homestay, nhà nghỉ, khách sạn. Để duy trì đón khách hàng ngày, hầu hết các hộ kinh doanh phải bỏ tiền ra mua nước phục vụ nhu cầu của du khách. Mặc dù khoản chi phí bỏ ra mua nước sinh hoạt còn nhiều hơn so với số tiền thu được song vẫn phải chấp nhận để giữ chân khách lưu trú.

Người dân phải lặn lội đi một quãng đường dài hàng chục cây số chờ đợi hứng những giọi nước quý giá 

Hiện nay, tại nhiều địa phương của huyện Đồng Văn không khó để thấy cảnh người dân phải lặn lội đi một quãng đường dài hàng chục cây số để xếp hàng dãi nắng, chờ đợi hứng những giọi nước quý giá còn sót lại tại các khe núi. Ngoài ra, tình trạng thiếu nước còn ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân, đến nay trên địa bàn huyện Đồng Văn đã có hơn 234 ha ngô bị héo, vàng lá và có thể có nguy cơ mất trắng.

Đến nay trên địa bàn huyện Đồng Văn đã có hơn 234 ha ngô bị héo, vàng lá và có thể có nguy cơ mất trắng.

Thiện Ngay – Triệu Nghị (Đồng Văn)


Ý kiến bạn đọc