Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nâng cao chất lượng dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai

22:31, 24/05/2023

Công tác dự báo, cảnh báo thiên tai có vai trò quan trọng trong việc giúp người dân, các địa phương chủ động phòng chống, ứng phó kịp thời với những diễn biến phức tạp, bất thường của thời tiết, thiên tai. Thời gian qua, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp; trong đó chú trọng nâng cao chất lượng các bản tin dự báo thời tiết đảm bảo kịp thời, nhanh và chính xác nhất.

Nâng cao chất lượng dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai

Thông tin về nhiệt độ, độ ẩm, khí áp, mưa, nắng, mây, hướng gió… luôn được cập nhật, ghi chép cẩn thận 

Với hơn 30 làm trong ngành, Quan trắc viên Nguyễn Thị Thắm ở Trạm Khí tượng, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Việc thu thập các số liệu và mã hóa thông tin về nhiệt độ, độ ẩm, khí áp, mưa, nắng, mây, hướng gió… luôn được cập nhật, ghi chép cẩn thận theo đúng quy trình. Với mong muốn duy nhất đó là giúp có số liệu chính xác nhất để cập nhật thông tin thời tiết kịp thời đến nhân dân.

Toàn tỉnh hiện có 5 Trạm Khí tượng, 5 Trạm Thủy văn, 13 điểm đo mưa tự động đảm bảo cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phục vụ cho sản xuất cũng như cảnh báo thiên tai kịp thời. Trong đó, nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo; đảm bảo hệ thống máy móc hoạt động ổn định, chính xác. Thực hiện tốt quan trắc, đo đạc, thu thập, lưu trữ, xử lý số liệu phục vụ dự báo, cảnh báo mưa, bão, lũ và truyền tin kịp thời về Đài Khu vực cũng như thông tin đến Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, cộng đồng dân cư. Qua đó giúp người dân, các địa phương chủ động hơn trong công tác phòng chống; góp phần giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.

<span style="font-size:14px;"><span style="font-family:Arial,Helvetica,sans-serif;">Toàn tỉnh hiện có 5 Trạm Khí tượng, 5 Trạm Thủy văn, 13 điểm đo mưa tự động</span></span>
Toàn tỉnh hiện có 5 Trạm Khí tượng, 5 Trạm Thủy văn, 13 điểm đo mưa tự động

Diễn biến thiên tai, thời tiết ngày càng bất thường, trái quy luật; do đó hoạt động dự báo, cảnh báo sớm lại càng có vai trò đặc biệt quan trọng trong phòng chống, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra. Mỗi bản tin dự báo hay những thông tin cảnh báo thời tiết được cập nhật kịp thời đến nhân dân sẽ là cơ sở quan trọng, cần thiết để phòng, tránh và giảm thiểu các nguy cơ thiệt hại về người và tài sản do thiên tai./.

Nguyễn Tâm- Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc