Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nguy cơ thiếu điện mùa nắng nóng

17:16, 20/05/2023

Từ sau Tết nguyên đán đến nay trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói chung và cả nước nói chung, tình trạng nắng nóng kéo dài, lượng mưa rất thấp. Điều này đã khiến cho mực nước các hồ thủy điện xuống rất thấp, các nhà máy thủy điện hoạt động cầm chừng, trong khi đó nhu cầu sử dụng điện lại tăng cao trong mùa nắng nóng. Chính những điều này dự báo tình trạng thiếu điện sẽ xảy ra trong những tháng tiếp theo.

 

Cán bộ kỹ thuật đo mực nước trên hồ thủy điện sông Chừng

Nhiều tháng không có mưa, cao trình của hồ thủy điện sông Chừng giao động từ 116 đến 117m. Mực nước này thấp hơn 2m so với cùng kỳ năm trước. Thay vì hoạt động với mức 5 tiếng cao điểm một ngày như trước đây thì nay nhà máy chỉ chạy 3 tiếng trên ngày. Cũng vì thế sản lượng điện trong 4 tháng đầu năm của nhà máy sụt giảm so với cùng kỳ năm trước ước khoảng 5,3 triệu kwh với số tiền tương đương 11 tỷ đồng.

Cũng tương tự như vậy, nhà máy thủy điện sông Lô 2 hiện nay chỉ vận hành phát điện 1 trong 2 tổ máy. Công xuất hoạt động ước đạt 70%. Đặc biệt từ đầu tháng 5 đến nay, sản lượng điện giảm 50%. Ước 4 tháng đầu năm giá trị sản xuất của nhà máy giảm trên 9 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Thiếu nước khiến cho sản lượng điện sản xuất của hầu hết các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh giảm từ 25 đến 30% so với cùng kỳ

Theo tổng hợp của Công ty điện lực Hà Giang, trong vòng 5 tháng đầu năm 2023 do ảnh hưởng của tình trạng nắng nóng kéo dài, nhiều tuần liền không có mưa hoặc có mưa song lượng mưa rất thấp đã khiến cho sản lượng điện sản xuất của hầu hết các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh giảm từ 25 đến 30% so với cùng kỳ. Trong khi đó thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao từ 1,2 triệu kw/ngày lên 1,5 triệu kw/ngày như hiện nay. Do đó, Điện lực Hà Giang dự báo có thể xảy ra tình trạng thiếu điện cục bộ trong thời gian tới.

Trước tình hình đó, ngoài việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền vận động nhân dân sử dụng điện tiết kiệm, Công ty Điện lực Hà Giang đã chủ động xây dựng phương án cắt giảm trong tình huống thiếu điện. Đồng thời khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất hãy sử dụng tiết kiệm, nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện. Theo đó người dân không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn như điều hòa, bếp điện, bình nóng lạnh vào giờ cao điểm. Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng.

Tuấn Quỳnh - Văn Bính


Ý kiến bạn đọc