Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thủy điện Nậm Mu đảm bảo hoạt động sản xuất mùa khô hạn

17:13, 21/05/2023

Cùng với nắng nóng, hạn hán cũng biểu hiện nghiêm trọng nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Mực nước xuống thấp ở các sông, suối nên hầu hết các thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh thay vì hoạt động hết công suất hiện nay chỉ chạy máy vào những giờ cao điểm. Để tránh rủi ro, Công ty cổ phần thủy điện Nậm Mu đã linh hoạt các giải pháp đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Hiện nay, 2 tổ máy chỉ chạy phát điện vào những giờ cao điểm

Nhà máy thủy điện Nậm Ngần của Công ty cổ phần thủy điện Nậm Mu có công suất 13,5 MW đóng chân trên địa bàn thôn Nậm Quang, xã Quảng Ngần, huyện Vị Xuyên. Hiện nay, 2 tổ máy chỉ chạy phát điện vào những giờ cao điểm từ 9h30 đến 11h30 buổi sáng và từ 17h đến 20h buổi chiều tối. Các ca trực của cán bộ công nhân viên phải đảm bảo giám sát chặt chẽ hơn, xử lý kịp thời các khiếm khuyết thiết bị nhà máy. Công tác phối hợp với chính quyền địa phương cũng được tăng cường hơn nhằm điều tiết nước chống hạn và ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra.

Các ca trực của cán bộ công nhân viên phải đảm bảo giám sát chặt chẽ hơn, xử lý kịp thời các khiếm khuyết thiết bị nhà máy

Nhà máy thủy điệm Nậm An của Công ty cổ phần thủy điện Nậm Mu mặc dù cũng nằm ở khu vực đầu nguồn nước thuộc thôn Nậm An xã Tân Thành huyện Bắc Quang nhưng năm nay lượng mưa ít, mực nước ở hồ chứa của Nhà máy đạt thấp nhất từ trước đến nay. Theo chỉ đạo chung của Công ty cổ phần thủy điện Nậm Mu, các nhà máy tuân thủ thời gian chạy máy vào giờ cao điểm và thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị, xây dựng phương án ứng phó thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”. Các thông số quan trắc nằm trong phạm vi cho phép, công trình đảm bảo an toàn để ứng phó thiên tai trong mọi tình huống.

Công ty đã xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh theo từng tháng, quý để phù hợp với điều kiện thực tế.

Công ty cổ phần thủy điện Nậm Mu hiện có 3 nhà máy thủy điện, tổng công suất lắp máy là 31,5MW. Ứng phó với điều kiện thời tiết cực đoan, Công ty đã xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh theo từng tháng, quý để phù hợp với điều kiện thực tế. Bên cạnh việc đảm bảo vật tư dự phòng đáp ứng yêu cầu sản xuất là tận dụng tối đa phát điện vào các giờ cao điểm để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phục vụ cấp điện và nhu cầu sử dụng điện của người dân./.

Văn Bính- Hương Giang


Ý kiến bạn đọc