Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

BVĐK tỉnh điều trị bệnh nhân mắc liên cầu lợn

18:49, 27/06/2023

Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện đang tiếp nhận và điều trị cho 1 nam bệnh nhân nhiễm khuẩn huyết nguy kịch do vi khuẩn liên cầu lợn. Bệnh nhân được xác định bị mắc liên cầu lợn sau khi giết mổ lợn nghi bị ốm tại phường Quang Trung, thành phố Hà Giang.

Trước ngày nhập viện 20/6, bệnh nhân đã giết mổ lợn nghi bị ốm tại tổ dân phố

Theo bệnh án, nam bệnh nhân 56 tuổi có hộ khẩu tại tổ 3, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang. Trước ngày nhập viện 20/6, bệnh nhân đã giết mổ lợn nghi bị ốm tại tổ dân phố. Sau một tuần, bệnh nhân xuất hiện đau đầu, buồn nôn, sốt cao và được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng. 

Liên cầu lợn là bệnh lây truyền từ lợn sang người. Hầu hết các ca bệnh đều có liên quan đến giết mổ, ăn tiết canh hoặc các đồ ăn từ thịt lợn nhiễm bệnh chưa được nấu chín. Ngoài ra, có một số trường người mắc bệnh do tiếp xúc với lợn nhiễm bệnh thông qua các tổn thương, trầy xước trên da khi chế biến thực phẩm.        

Mỗi năm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận và điều trị hàng chục ca nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não do liên cầu lợn với tỉ lệ tử vong lên tới 12%. Nếu bệnh nhân được cứu sống, tỉ lệ di chứng cũng rất cao. Hiện, bệnh này chưa có vaccine, vì vậy để phòng bệnh, người dân không nên giết mổ lợn ốm chết. Người dân cũng cần bỏ các thói quen ăn uống không lành mạnh như ăn các tiết canh động vật. Khi có các triệu chứng của bệnh, cần đến ngay các cơ sở y tế khám để phát hiện và điều trị kịp thời./.

Tuấn Quỳnh- Hải Tú


Ý kiến bạn đọc