Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hạn hán gây thiếu nước sinh hoạt, sản xuất của người dân

18:35, 22/06/2023

Thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài hiện đang làm cho người dân ở khu vực Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Những ngày vừa qua tuy đã có mưa nhưng lượng mưa ít, chưa đủ để giải cơn khát trên miền đá...

 

Ông Ly Mí Cho mang can đi lấy nước về dùng

Những cơn mưa với lượng mưa nhỏ đã bắt đầu xuất hiện. Hồ treo cũng đã có chút nước. Ông Ly Mí Cho và một vài hộ dân ở thôn Mã Pì Lèng, xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc, đã tranh thủ mang can đi lấy nước về dùng. Mỗi lần như thế ông Cho cũng chỉ lấy được 40 lít nước và đủ để cả gia đình dùng tiết kiệm trong 1 ngày.

Ông Ly Mí Cho trả lời phỏng vấn phóng viên Đài PTTH Hà Giang

4 huyện khu vực Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn có 121 hồ treo tích nước sinh hoạt thì có đến 53 hồ treo cạn trơ đáy. Số còn lại cũng chỉ có khoảng 30cm nước. Đáng lưu ý, những năm trước tình trạng thiếu nước chỉ kéo dài từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau. Thế nhưng năm nay, lượng mưa ít đã khiến cho tình trạng khô hạn kéo dài đến tận tháng 6 và hiện vẫn chưa chấm dứt.

4 huyện khu vực Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn có 121 hồ treo tích nước sinh hoạt

Mặc dù gần đây cũng đã có 1 vài cơn mưa nhưng lượng mưa nhỏ nên chưa đủ tích trữ tại các bể chứa nước, hồ treo. Tiết kiệm nước là giải pháp trước mắt mà các địa phương đang thực hiện để đảm bảo có nước sinh hoạt cho người dân.

Người dân nhận những téc nước về chứa nước sinh hoạt

Theo thống kê, 5 tháng mùa khô ước tính số hộ thiếu nước tại 4 huyện vùng cao nguyên đá là 50.600 hộ. Một con số rất lớn và tất cả đều trông chờ vào nguồn nước mưa là chính. Và hồ treo vẫn sẽ là giải pháp hiệu quả giữ nước cho người dân phục vụ sinh hoạt. Do đó, cần tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng để khắc phục tình trạng hạn hán, người dân thiếu nước sinh hoạt trong điều kiện vẫn phụ thuộc vào nguồn nước tự nhiên hiện nay.

Tiến Thành- Thu Hoài


Ý kiến bạn đọc