Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thiệt hại nặng nề do lũ ống, lũ quét tại các huyện: Bắc Quang, Vị Xuyên, Mèo Vạc

17:41, 29/06/2023

Trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Hà Giang xảy ra mưa lớn liên tục. Gây thiệt hại nặng nề tại 1 số địa phương trong tỉnh.

*Đêm 28/6, tại một số xã trên địa bàn huyện Bắc Quang xảy ra mưa to, kèm theo lũ ống, lũ quét làm thiệt hại trên 3 tỷ đồng về tài sản và hoa màu.

Qua tổng hợp thiệt hại tại huyện Bắc Quang lên đến 3,5 tỷ đồng.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện Bắc Quang vào thời điểm trên có xảy ra mưa to, kèm theo lũ ống, lũ quét tại một số xã, thị trấn như Tân Lập, Tân Thành, Tân Quang… Qua tổng hợp thiệt hại lên đến 3,5 tỷ đồng.

Nước lũ cuốn trôi nhiều bể nuôi cá tầm thương phẩm và trên 60 bể ươm cá tầm giống
 

Trong đó, thiệt hại nặng nề nhất tại xã Tân Thành: Hộ ông Triệu Chàn Loàng và Phạm Văn Nhiêu thôn Nậm An xã Tân Thành đã bị nước lũ cuốn trôi nhiều bể nuôi cá tầm thương phẩm và trên 60 bể ươm cá tầm giống, ước khoảng hàng chục tấn cá tầm thương phẩm và gần 30 vạn cá tầm giống. Ngoài ra nguồn nước Sông Lô dâng cao gây ngập úng 360 m2 mạ của các hộ gia đình tại xã Vô Điếm, xã Quang Minh…

Lãnh đạo UBND huyện Bắc Quang đến thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo UBND huyện Bắc Quang đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại do thiên tai. Đồng thời đề nghị các xã thống kê nhanh tổng thiệt hại và giúp đỡ các hộ gia đình khắc phục thiên tai. Ngành chuyên môn của huyện cần khẩn trương tính toán và đề xuất hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại để tái sản xuất./.

Hoàng Duynh (Bắc Quang)

*Trong đợt mưa to kéo dài đêm 28 và rạng sáng ngày 29/6, tại một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã bị sạt lở, ngập úng, gây ách tắc giao thông và thiệt hại về tài sản của người dân.

Lượng mưa lớn kéo dài đã gây ngập úng tại Vị Xuyên, thiệt hại ước tính trên 1,2 tỷ đồng

Theo thống kê của Phòng NN&PT nông thôn huyện Vị Xuyên, lượng mưa lớn kéo dài đã gây ngập úng một số tuyến đường liên xã và đường nội thị thị trấn Vị Xuyên, sạt lở vào nhà dân. Tại thị trấn Vị Xuyên, nhiều nhà tại tổ 6 và thôn làng vàng 1 đã bị nước tràn vào nhà gây hỏng hóc các thiết bị điện tử; 01 ô tô, 02 xe máy bị ngập nước.

Nhiều chuồng trại chăn nuôi và đường bị hư hỏng nặng

Diện tích lúa mới cấy bị thiệt hại trên 15,6 ha; gió lớn làm đổ gãy 01, ha cây keo, xoan; 01 con trâu bị sét đánh chết, Diện tích ao cá truyền thống thiệt hại 3,774 ha; Sạt lở tuyến đường liên thôn đi thôn Bản Chang và Khuổi Hóp xã Quảng Ngần khối lượng đất đá khoảng trên 1000 m3; 03 chuồng trại trại chăn nuôi bị hư hỏng. Thiệt hại ước tính trên 1,2 tỷ đồng

Nước tràn vào nhà gây hỏng hóc các thiết bị điện tử; 01 ô tô, 02 xe máy bị ngập nước.
Chỉ đạo UBND các xã huy động lực lượng với phương châm 4 tại chỗ để hỗ trợ các hộ dân

Ngay sau khi nhận được thông tin có thiệt hại do thiên tai Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT& TKCN huyện Vị Xuyên đã phối hợp với UBND các xã huy động các lực lượng cán bộ xã phụ trách các thôn có thiệt hại tiến hành xác minh, thống kê, tổng hợp báo cáo UBND huyện và Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh. Chỉ đạo UBND các xã huy động lực lượng với phương châm 4 tại chỗ để hỗ trợ các hộ dân khắc phục thiệt hại và ổn định đời sống.

Ngọc Thơ (Vị Xuyên)

Sau khi nhận được thông tin tại thôn Xúa Do, xã Lũng Pù xảy ra vụ việc đá lăn từ núi xuống làm sập nhà dân; trưa ngày 29.6, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mèo Vạc Vương Ngọc Hà đã trực tiếp đến thăm hỏi động viên các gia đình.

Căn nhà của ông Hờ Mí Pó bị hư hỏng nặng

Theo thông tin, trong các đêm 26, 27, 28.6 trên địa bàn xã Lũng Pù xảy ra mưa to, nên tại một số điểm trên địa bàn đã khiến đất đá trên núi lăn xuống đường. Sự việc nghiêm trọng nhất là khoảng 21h ngày 27.6; 3 tảng đá khoảng 4m3 bất ngờ lăn từ trên núi xuống làm hư hỏng hoàn toàn căn nhà gỗ của gia đình ông Hờ Mí Pó và hư hỏng một bên nhà của ông Hờ Mí Vư đều cùng trú tại thôn Xúa Do. Thời điểm đó, gia đình ông Pó đang sang nhà hàng xóm chơi, nên rất may không có thiệt hại về người.  

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mèo Vạc Vương Ngọc Hà, thăm động viên hộ gia đình ông Hờ Mí Pó.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc Vương Ngọc Hà đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ cho gia đình trang trải cuộc sống trước mắt. Đồng thời, giao cho chính quyền địa phương phối hợp với các phòng, ngành có phương án hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các gia đình bị thiệt hại, để gia đình sớm ổn định cuộc sống; UBND xã Lũng Pù cũng đã huy động lực lượng tham gia giúp hộ gia đình dọn dẹp nhà.

Tin, ảnh: Hà Linh (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc