Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mô hình điểm về đảm bảo dữ liệu dân cư “Đúng – Đủ - Sạch – Sống”

17:19, 10/06/2023

Liên quan đến triển khai Đề án 06 của Chính phủ về dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh Hà Giang đã lựa chọn 5 mô hình điểm về đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”. Trong đó, xã Phương Thiện là một trong hai địa phương của thành phố Hà Giang được lựa chọn thực hiện mô hình an sinh xã hội...

 

Xã Phương Thiện là một trong hai địa phương của thành phố Hà Giang được lựa chọn thực hiện mô hình an sinh xã hội...

Mô hình điểm an sinh xã hội thực hiện đề án 06 đặt ra yêu cầu 100% các đối tượng hưởng trợ cấp an sinh xã hội nhận hỗ trợ chi trả không dùng tiền mặt thông qua tài khoản ngân hàng, tài khoản viễn thông hoặc các hình thức khác. Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo triển khai mô hình điểm, Tổ công tác Đề án 06 của xã đã khẩn trương vào cuộc, chỉ đạo các tổ tuyên truyền, hướng dẫn lưu động đến từng hộ đối tượng trợ cấp bảo trợ xã hội để hỗ trợ người dân cài đặt, lập tài khoản.

Tổ công tác Đề án 06 của xã Phương Thiện đã khẩn trương vào cuộc, chỉ đạo các tổ tuyên truyền, hướng dẫn lưu động đến từng hộ

Các đối tượng bảo trợ xã hội thường là người già, người khuyết tật vận động, đi lại khó khăn, nhiều hộ ở cách xa trung tâm xã. Trong số 187 đối tượng, tính đến thời điểm đầu tháng 6 năm 2023, xã Phương Thiện đã vận động được 158 người tạo tài khoản ngân hàng, tài khoản viễn thông và chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội không dùng tiền mặt bắt đầu từ tháng 5.

Tổ công tác Đề án 06 xã Phương Thiện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ gia đình và kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Với 29 đối tượng chưa tiến hành chi trả qua tài khoản ngân hàng, tài khoản viễn thông, chủ yếu do người dân đi lại khó khăn, chưa có điện thoại thông minh hoặc vẫn muốn nhận tiền mặt. Tổ công tác Đề án 06 xã Phương Thiện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ gia đình và kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Đề án 06 nhằm đạt sớm được các mục tiêu phục vụ chuyển đổi số

Việc triển khai mô hình điểm về các nhiệm vụ đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” và Đề án 06 nhằm đạt sớm được các mục tiêu phục vụ chuyển đổi số.

Tỉnh Hà Giang lựa chọn các mô hình khác như triển khai lưu trú tại bệnh viện, khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD

Ngoài mô hình điểm về an sinh xã hội, tỉnh Hà Giang lựa chọn các mô hình khác như triển khai lưu trú tại bệnh viện, khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử và ứng dụng VneID, mô hình tại bộ phận một cửa, mô hình công dân số. Các mô hình điểm đều đặt mục tiêu, phạm vi triển khai và yêu cầu, phấn đấu hoàn thành trước ngày 20/6/2023./.

Hương Giang- Văn Bính


Ý kiến bạn đọc