Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cảnh giác với tội phạm công nghệ cao lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

17:26, 23/08/2023

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự phát triển của khoa học công nghệ và chuyển đổi số toàn diện là xu hướng tích cực, nhiều tiện ích. Tuy nhiên, điều này cũng là điểm mà tội phạm công nghệ cao lợi dụng để thực hiện các hành vi phạm tội, nhất là tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

 

Những lời mời chào hấp dẫn qua mạng xã hội

Bị thu hút bởi những lời mời chào hấp dẫn qua mạng xã hội, bà Lê Thị Khánh, tổ 18, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang đã liên hệ theo hướng dẫn thì được đối tượng lừa đảo nhắn tin tư vấn. Sau đó, đối tượng này gửi link truy cập khai báo thông tin cá nhân. Tuy nhiên, đến bước giải ngân thì nhận thông báo lỗi do nhập sai số tài khoản và yêu cầu chuyển một số tiền để làm thủ tục ủy quyền xử lý điều chỉnh số tài khoản. Cứ như vậy, đối tượng liên tục gửi thông báo chưa thành công rồi yêu cầu bà chuyển số tiền lớn.

Bà Lê Thị Khánh, tổ 18, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang trao đổi với cơ quan chức năng

Bà Khánh chỉ là một trong số không ít người bị hại trình báo hoặc cơ quan công an phát hiện, điều tra trong 8 tháng đầu năm 2023. Trên thực tế, số vụ lừa đảo có thể nhiều hơn do nạn nhân không khai báo. Đặc biệt, thời gian gần đây nổi lên là phương thức lừa đảo giả danh lực lượng chức năng đe doạ nạn nhân có liên quan đến vụ án, vụ việc, yêu cầu phải cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, lập tài khoản hoặc nộp tiền vào tài khoản do đối tượng đưa ra. Trước diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc tăng cường công tác nghiệp vụ, xử lý tình huống để ngăn chặn các hành vi phạm pháp. 

Các ngân hàng đã vào cuộc tăng cường công tác nghiệp vụ, xử lý tình huống để ngăn chặn các hành vi phạm pháp

Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Hà Giang đã tiếp nhận, giải quyết hàng trăm tin báo tố giác tội phạm của công dân có dấu hiệu về việc lợi dụng công nghệ, hoạt động trên không gian mạng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Trong đó có 5 tin báo tố giác tội phạm chiếm đoạt tài sản từ 500 triệu đồng trở lên, với tổng số tiền lừa đảo là gần 9 tỷ đồng. Qua xác minh, các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo được tổ chức chặt chẽ và có liên quan đến nhiều đối tượng ở nhiều địa bàn. Thủ đoạn lừa đảo tinh vi, đa dạng, chủ yếu là sử dụng mạng máy tính, mạng internet, mạng viễn thông hoặc thiết bị số để thực hiện hành vi phạm tội. Đặc điểm chung là đối tượng lợi dụng sự cả tin, thiếu hiểu biết và hám lợi của nạn nhân để thực hiện hành vi phạm tội.

Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Hà Giang tiếp nhận, giải quyết hàng trăm tin báo tố giác tội phạm của công dân

Hiện nay, các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy vai trò, trách nhiệm và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác phòng ngừa, tố giác tội phạm. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là mỗi người dân cần đề cao cảnh giác, thực hiện tốt khẩu hiệu "4 không, 2 phải", là: Không sợ; Không tham; Không kết bạn với người lạ; Không làm và phải thường xuyên cảnh giác; phải tố giác ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ. Có như vậy, mới có thể phòng chống, ngăn chặn tình trạng tội phạm lừa đảo, bảo vệ an toàn tài sản của bản thân.

Phương Duyên- Đình Anh


Ý kiến bạn đọc