Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Chính sách mới với người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở

17:33, 29/11/2023

Có thể thấy, qua các hội nghị tiếp xúc cử tri trước đây cũng như trước kỳ họp thứ 14, HĐND khóa XVIII tới đây, một trong những nội dung được cử tri nhiều địa phương và nhiều lần kiến nghị là chế độ chính sách, nâng phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở. Để đảm bảo quyền lợi cho 1.584 người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở trên toàn tỉnh hiện nay, dự kiến tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ xem xét ban hành Nghị quyết quy định chức danh, việc kiêm nhiệm chức danh, mức phụ cấp của từng chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố theo hướng tăng mức trợ cấp, mức hỗ trợ hàng tháng…

 

Xem xét chính sách mới với người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở

Anh Bàn Văn Chanh đã làm Phó Trưởng Ban MTTQ xã Phương Độ, thành phố Hà Giang được 4 năm với mức phụ cấp hàng tháng là 1,0 mức lương cơ bản. Tuy nhiên, xã Phương Độ là địa bàn rộng với 3 thôn vùng cao, đường đi lại khó khăn trong khi anh Chanh phải thường xuyên xuống cơ sở, nắm bắt tình hình, vận động nhân dân thì mức phụ cấp trên thực sự ít ỏi. Tới đây vào Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ xem xét ban hành Nghị quyết quy định tăng mức phụ cấp hàng tháng cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thêm 0,3 với trình độ Cao đẳng, trung cấp và 0,4 với trình độ Đại học. Nếu Nghị quyết được ban hành, sẽ là động lực để anh Chanh tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong công việc vác tù và hàng tổng.

Anh Bàn Văn Chanh, Phó Trưởng Ban MTTQ xã Phương Độ, thành phố Hà Giang

Đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có vai trò quan trọng làm cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với dân; có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Do vậy, dự thảo Nghị quyết cũng quy định tăng mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố gồm: Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn hoặc tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng ban công tác Mặt trận. Cụ thể, đối với người chưa có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tăng thêm 0,2 mức lương cơ bản; người có trình độ chuyên môn từ Trung cấp trở lên tăng 0,3 mức lương cơ bản. Đồng thời điều chỉnh mức hỗ trợ hàng tháng đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố từ số tiền tuyệt đối sang quy định theo mức lương cơ sở, nâng lên 1,5 lần mức hỗ trợ hàng tháng so với hiện nay.

Đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở có vai trò quan trọng làm cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với dân

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị quyết cũng nêu rõ mức phụ cấp người hoạt động không chuyên trách cấp xã được quy định theo trình độ chuyên môn là tốt nghiệp Trung cấp trở lên. Nếu dự thảo Nghị quyết được thông qua và có hiệu lực thi hành thì cần có giải pháp đối với 307/1.584 người hiện đang giữ chức danh không chuyên trách cấp xã chưa có trình độ chuyên môn theo quy định. Từ đó, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ không chuyên trách, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị cơ sở.

Hoàng Gia- Phương Duyên


Ý kiến bạn đọc