Trong 9 tháng đầu năm 2023, công tác cải cách hành chính nói chung, kiểm soát thủ tục hành chính nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng. Kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính có tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn tiếp tục được duy trì ở mức cao với tỷ lệ đạt trên 95%. Qua đó đã góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và tăng chỉ số hài lòng của người dân và xã hội đối với bộ máy chính quyền các cấp.
Trụ sở Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Hà Giang |
Đến Trung tâm hành chính công của tỉnh để làm thủ tục xin cấp đổi bằng lái xe ô tô trực tuyến, anh Lý Văn Quý thôn Bán Xám, xã Linh Hồ cảm thấy rất hài lòng trước tinh thần phục vụ của các cán bộ tại TTHCC. Với sự giúp đỡ của các cán bộ chuyên môn chỉ sau khoảng 5 phút anh đã làm xong thủ tục xin cấp đổi trực tuyến.
Công chức Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh hỗ trợ người dân thực hiện giao dịch hành chính công |
Tại trung tâm hành chính công tỉnh, Giao thông vận tải cũng là một trong những lĩnh vực được nhiều người dân quan tâm và có nhiều giao dịch hành chính công. Thế nhưng từ tháng 9 năm 2023 trở về trước, chỉ số giao dịch trực tuyến thủ tục cấp đổi bằng lái xe ô tô đạt tỷ lệ rất thấp chỉ đạt 4,6%. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải cũng như của tỉnh về nâng cao tỷ lệ % tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong cấp đổi bằng lái xe ô tô trên môi trường điện tử, từ tháng 9 năm 2023 sở GTVT Hà Giang cũng đã tăng cường nhân lực, phương tiện máy móc tại bộ phận 1 cửa TTHCC của tỉnh để hỗ trợ các tổ chức cá nhân đến làm hồ sơ giao dịch trực tuyến. Với các giải pháp đồng bộ do vậy chỉ sau hơn 1 tháng thực hiện thí điểm, đến nay tỷ lệ hồ sơ xin cấp đổi bằng lái xe ô tô trực tuyến đã đạt 67% trên tổng số hồ sơ xin cấp đổi.
Đối với các lĩnh vực khác như Tài nguyên Môi trường, Đầu tư kinh doanh, Công thương… tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến của bộ phận 1 cửa, 1 cửa liên thông của các sở, ngành tại TTHCC tỉnh đạt khá cao.
Theo báo cáo của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Hà Giang, 9 tháng đầu năm 2023 tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận là trên 124 nghìn hồ sơ. Trong đó số lượng hồ sơ đã giải quyết là 118.821 hồ sơ, đạt tỷ lệ 97,6% (trong đó giải quyết trước hạn 88.291 hồ sơ tương ứng 74,3%, đúng hạn là 27.673 hồ sơ tương ứng 23,3%) trên 74% hồ sơ được thực hiện trên môi trường điện tử.
Bằng những giải pháp đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả của các sở, ngành đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi đến giao dịch hành chính tại Trung tâm hành chính công đã và đang góp phần quan trọng trong thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.
Văn Thao - Hồng Quang
Ý kiến bạn đọc