Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xây dựng lực lượng Thanh tra đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

18:26, 24/11/2023

Trong khi toàn Đảng, toàn dân đang đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực thì vai trò, trách nhiệm của ngành thanh tra càng trở nên nặng nề hơn bao giờ hết. Điều này, đòi hỏi mỗi công chức làm công tác thanh tra phải có bản lĩnh chính trị, không ngừng trau dồi về mặt chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, toàn ngành thanh tra tỉnh Hà Giang có tổng số 160 công chức và người lao động

Với đặc thù là huyện có địa bàn rộng, đã và đang triển khai nhiều công trình, dự án lớn, những điều này sẽ tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến đơn thư, khiếu nại của công dân. Huyện Vị Xuyên xác định việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại là một trong những nhiệm vụ quan trọng của những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chuyên môn. Do đó, ngoài việc kịp thời giải quyết sớm các vụ việc, vấn đề ngay từ cơ sở, huyện Vị Xuyên đã đặc biệt chú trọng đến việc đôn đốc, kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư của những người đứng đầu.

Với lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đây vốn là lĩnh vực phức tạp, phát sinh nhiều đơn thư, khiếu nại. Xác định rõ những thuận lợi, khó khăn, lực lượng thanh tra chuyên ngành của Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã làm tốt công tác tham mưu cho Tập thể lãnh đạo sở, đồng thời thường xuyên trao đổi nghiệp vụ với thanh tra tỉnh để được kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ.

Hiện nay, toàn ngành thanh tra tỉnh Hà Giang có tổng số 160 công chức và người lao động đang công tác tại cơ quan thanh tra tỉnh, thanh tra 11 huyện, thành phố và 17 thanh tra chuyên ngành. Trong 10 tháng năm 2023, các tổ chức thanh tra trên địa bàn toàn tỉnh đã triển khai tổng số 90 cuộc thanh tra. Nội dung thanh tra chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực như: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng; quản lý, sử dụng đất, khoáng sản; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; việc tiếp nhận, quản lý và thanh quyết toán chế độ học sinh; đầu tư xây dựng công trình và các chương trình mục tiêu. Qua thanh tra, ngành đã ban hành 66 kết luận thanh tra với 113 đơn vị. Qua đó phát hiện sai phạm với tổng số tiền 15,5 tỷ đồng và trên 73.000m2 đất.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhất là trong công tác tổ chức thanh tra, phòng chống tham nhũng và tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngành Thanh tra tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Với những nỗ lực thầm lặng của ngành thanh tra đã góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Tuấn Quỳnh- Hải Tú


Ý kiến bạn đọc