Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đẩy nhanh tiến độ công trình nước suối Sửu

19:18, 19/12/2023

Dự án đầu tư Hệ thống cấp nước suối Sửu về hồ dự trữ điều tiết nước trung tâm xã Phong Quang để phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân xã Phong Quang và thành phố Hà Giang được chia thành 2 giai đoạn. Đến nay giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành, đối với giai đoạn 2 của dự án đang được chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng tập trung đẩy nhanh tiến độ.

 

Đơn vị thi công đang thực hiện giai đoạn 2 của dự án

Theo đó, giai đoạn 2 của dự án gồm các hạng mục: Hệ thống xử lý nước sạch, bể chứa và tuyến ống dẫn nước đấu nối vào mạng cấp nước hiện có của thành phố Hà Giang; hệ thống kênh mương cấp nước tưới tiêu, sinh hoạt cho xã Phong Quang. Tổng mức đầu tư trên 323 tỷ đồng. Dự án hoàn thành sẽ đảm bảo cung cấp và điều tiết cho hồ chứa quy mô 65.000 m3 tại xã Phong Quang. Đồng thời cấp nước sinh hoạt cho khoảng 40.000 người nội thị, 20.000 người ngoài đô thị của thành phố Hà Giang và vùng lân cận.

Hồ chứa nước quy mô 65.000 m3 tại xã Phong Quang

Giai đoạn 2 của dự án được khởi công từ tháng 10/2023. Hiện đơn vị thi công đang lắp đặt tuyến đường ống phi 450 cấp nước từ trạm xử lý về thành phố Hà Giang tổng chiều dài 9,7km đảm bảo cung cấp 10.000 m3 nước/ngày đêm và tuyến đường ống phi 200 lấy nước từ hồ tiếp nhận cấp về trung tâm xã Phong Quang dài trên 3,8km. Hiện nay nhà thầu thi công đã mua và tập kết đủ số lượng đường ống dẫn nước và đang lắp đặt đường ống dẫn nước từ trạm xử lý về thành phố Hà Giang. Dự kiến đến cuối năm 2025 giai đoạn 2 của dự án sẽ hoàn thành đưa vào vận hành, khai thác. Sau khi dự án cấp nước suối Sửu hoàn thành, nước được đưa về thành phố Hà Giang, sẽ mang lại hiệu quả kinh tế kép. Bởi đây là dự án được đầu tư theo phương thức tự chảy do đó chi phí sẽ giảm. Mặt khác đây là nguồn nước nội địa nên sẽ chủ động trong khai thác và đảm bảo bền vững, lâu dài.

Tuấn Quỳnh - Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc