Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang nỗ lực tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sỹ

18:26, 22/12/2023

 Năm 2023, dưới sự lãnh đạo sát sao của Ban Chỉ đạo 515 tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang, trong thời gian qua, Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ đã làm tốt công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương trong quá trình triển khai và tổ chức thực hiện nhiệm vụ; đã tổ chức quy tập được 12 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 1 liệt sĩ xác định được danh tính. Đây là một trong những kết nổi bật mà lực lượng vũ trang tỉnh đạt được trong năm.

 

Địa hình hiểm trở nên công việc tìm kiếm chủ yếu thực hiện bằng sức người và các trang bị thô sơ

Đảm nhiệm vai trò là trợ lý chính sách cho đơn vị, phụ trách thu thập và xử lý thông tin, với tinh thần trách nhiệm cao trước công việc, Thiếu tá Đào Văn Bình cùng với toàn đội đã tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các cựu chiến binh và nhân dân địa phương cung cấp thông tin tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Từ đó xác minh, đối chiếu, chuẩn hóa thông tin, tham mưu cho lãnh đạo đơn vị lập bản đồ và tổ chức tìm kiếm quy tập.

Tiến hành tìm kiếm thận trọng, tỷ mỷ, đúng quy trình và bảo đảm yếu tố an toàn

Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc đã lùi xa hơn 30 năm nên thông tin về mộ liệt sĩ và hài cốt liệt sĩ ngày càng ít, độ chính xác không cao; địa bàn tìm kiếm rộng lớn, địa hình hiểm trở nên công việc tìm kiếm chủ yếu thực hiện bằng sức người và các trang bị thô sơ. Khó khăn là vậy nhưng cấp ủy, chỉ huy đội đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho các đội viên; tiến hành tìm kiếm thận trọng, tỷ mỷ, đúng quy trình và bảo đảm yếu tố an toàn.    

Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sỹ đã tiếp tục triển khai tìm kiếm trong phạm vi 355 ha

Nỗ lực chạy đua với thời gian, với tinh thần và quyết tâm cao nhất, nên chỉ trong năm 2023, Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sỹ đã tiếp tục triển khai tìm kiếm trong phạm vi 355 ha, với 8.662 ngày công; đã tổ chức quy tập được 12 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 1 liệt sĩ xác định được danh tính.

Tiếp tục nỗ lực, khẩn trương hơn nữa, vượt mọi khó khăn để tìm kiếm, quy tập các liệt sĩ đưa về truy điệu, an táng
 

Mặc dù công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên Mặt trận Vị Xuyên đã đạt được kết quả tích cực; tuy nhiên vẫn còn nhiều hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập về với đồng đội, về với nhân dân. Chính vì vậy, cán bộ, chiến sỹ Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sỹ tỉnh Hà Giang vẫn xác định đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên. Tiếp tục nỗ lực, khẩn trương hơn nữa, vượt mọi khó khăn để tìm kiếm, quy tập các liệt sĩ đưa về truy điệu, an táng trang nghiêm tại nghĩa trang liệt sĩ theo đúng nghi thức quân đội và truyền thống của dân tộc Việt Nam./.

Đình Anh- Tuấn Đạt

 


Ý kiến bạn đọc