Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Niềm vui của bệnh nhân chạy thận nhân tạo tuyến huyện

12:59, 03/12/2023

Thay vì phải lên tuyến trên chạy thận nhân tạo, giờ đây nhiều bệnh nhân suy thận mãn tính trên địa bàn huyện Bắc Quang và các huyện lân cận đã được chạy thận ngay tại Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện. Điều này đã giúp các bệnh nhân giảm các khoản chi phí, đi lại; sức khoẻ bệnh nhân được đảm bảo hơn; mang lại niềm vui cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Bệnh nhân khu vực huyện Bắc Quang và các vùng lân cận được chạy thận nhân tạo gần nhà

Gần 10 năm gắn bó với chạy thận nhân tạo, trong đó có 8 năm tròn, chị Lương Thị Ngọc Liễu, xã  Hùng An, huyện Bắc Quang đều đặn một tuần 3 lần lên bệnh viện Đa khoa tỉnh để chạy thận. Trải qua bao nhiêu khó khăn vất vả, hơn 2 năm trở lại đây, khi Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang triển khai đơn nguyên chạy thận nhân tạo, chị đã được đi chạy thận ngay tại bệnh viện gần nhà.

Cũng giống như chị Liễu, niềm vui của chị Nguyễn Thị Hoàn, thôn Tân An, xã Hùng An cũng được nhân lên rất nhiều lần sau 8 năm vất vả, tuần 3 lần đi lại để lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh chạy thận.

Được biết, từ tháng 10/2021 Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang là đơn vị y tế tuyến huyện thứ 2 của tỉnh triển khai thực hiện kỹ thuật chạy thận nhân tạo. Với 9 máy chạy thận nhân tạo hiện đại được đặt tại khoa Hồi sức tích cực chống độc, bệnh viện đã và đang thu dung, điều trị đều đặn cho 60 đến 70 bệnh nhân mắc các bệnh thận cấp và mạn tính trên địa bàn huyện Bắc Quang và các huyện lân cận.

Thực tế cho thấy, các bệnh nhân suy thận sẽ phải gắn liền với việc điều trị này suốt đời, gây nhiều khó khăn cho những gia đình người bệnh ở xa bệnh viện. Do đó, việc các bệnh viện tuyến huyện triển khai chạy thận nhân tạo đã giúp những người dân vừa được tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại, lại tiết kiệm chi phí, góp phần vơi bớt khó khăn cho bệnh nhân; đồng thời từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn./.

Hải Hà – Phương Duyên


Ý kiến bạn đọc