Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng tuyển quân

13:25, 22/12/2023

Năm 2023, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp, tỉnh Hà Giang đã triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ, minh bạch; nhờ đó đã hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân. Chất lượng tân binh nhập ngũ được nâng lên rõ rệt, cùng với đó, Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, động viên tư tưởng với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực cao; giúp cho các tân binh phấn khởi, yên tâm lên đường, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong thời gian nhập ngũ.

Khám tuyển nghĩa vụ quân sự ở thành phố Hà Giang

Ngay sau khi hoàn thành công tác giao nhận quân năm 2023, các cơ quan, đơn vị địa phương đã sơ kết, rút kinh nghiệm và triển khai định hướng công tác truyền thông, thông tin tuyên truyền về công tác tuyển quân năm 2024. Trên cơ sở đó, UBND các xã, phường, thị trấn tập trung tuyên truyền, phổ biến các nội dung cơ bản của Luật Nghĩa vụ quân sự, các văn bản, chỉ thị của Chính phủ, Bộ Quốc phòng… về việc thực hiện công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024. Tuyên truyền về truyền thống của đất nước dân tộc, QĐND Việt Nam và quê hương Hà Giang anh hùng.

Thông tin rõ ràng, cụ thể về tiêu chuẩn tuyển quân, quy định về tạm hoãn gọi nhập ngũ, miễn gọi nhập ngũ, các biện pháp trong thực hiện quy trình tuyển quân, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, công khai, công bằng, xã hội. Đồng thời, phê phán các hành vi vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự.

Để làm tốt công tác tuyên truyền, cấp ủy, chính quyền và cơ quan quân sự các cấp đã có nhiều cách làm sáng tạo, khoa học, sát thực tiễn địa phương. Bằng cách tiếp cận gần gũi, thường xuyên, linh hoạt ở từng thôn, bản, gặp gỡ tuyên truyền vận động, làm chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện nghĩa vụ quân sự của Nhân dân. Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống, hoạt động của lực lượng vũ trang, hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”. Qua đó, xây dựng tình cảm, niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm của công dân trong thực hiện nghĩa vụ quân sự, bảo vệ Tổ quốc, từ đó tự giác chấp hành tốt nghĩa vụ quân sự.

 Tuyên truyền sâu rộng những nội dung nghị định sửa đổi theo hướng tăng nhiều lần mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự, vi phạm quy định về nhập ngũ. Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp xác định đây là biện pháp quan trọng và cần thiết nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự; nâng cao mức cảnh báo, răn đe đối với các tổ chức, cá nhân đã và đang có ý định vi phạm.

 Bên cạnh đó các địa phương trong toàn tỉnh vừa tổ chức phúc tra, rà soát, xét duyệt các đối tượng tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ cho công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, đây là khâu căn bản trong quy trình công tác tuyển quân, nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò của hệ thống chính trị ở thôn, bản, khu phố trong công tác tuyển quân bảo đảm công khai, công bằng, đúng luật; thông qua xét duyệt đã lựa chọn những công dân có đủ các tiêu chuẩn về văn hóa, chính trị để tiến hành sơ tuyển.

Thực hiện quy trình công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, hội đồng nghĩa vụ quân sự 11 huyện, thành phố đã chỉ đạo hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, phường, thị trấn tổ chức triển khai khám sơ tuyển ở các trạm y tế tuyến xã, làm tiền đề thực hiện tốt các khâu, các bước trong công tác tuyển quân.

Với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, tuyệt đối không để công dân không đủ tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức, sức khỏe nhập ngũ vào quân đội, cơ quan quân sự các địa phương tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm khắc phục những hạn chế, vướng mắc ngay từ cơ sở.

Thời gian tới, công tác tuyển quân hướng tới trọng tâm là thực hiện đúng, đủ quy trình các bước, tăng cường chỉ đạo khám tuyển ở cấp huyện, xét duyệt công dân nhập ngũ.

Ban chỉ huy quân sự cấp huyện, cấp xã tập trung nắm chắc số lượng, chất lượng công dân khám tuyển, huy động thanh niên tham gia khám đạt tỉ lệ cao.

 Cùng với đó, hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp chú trọng bám sát cơ sở để nắm chắc tình hình, kiểm tra, đôn đốc và giải quyết kịp thời những khó khăn, hoàn thành tốt công tác tuyển quân năm 2024, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

          Bài, ảnh Lê Duẩn (Bộ CHQS tỉnh Hà Giang)

 


Ý kiến bạn đọc