Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Từ những lá đơn xin thoát nghèo

14:28, 10/12/2023

Người dân viết đơn tự nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo được lan tỏa tại huyện Mèo Vạc những năm gần đây. Không phải là người dân không cần đến sự hỗ trợ mà xuất phát từ những chương trình hỗ trợ hiệu quả đã tạo nền tảng giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. Đây là một trong những kết quả quan trọng đạt được sau 2 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại huyện Mèo Vạc.

Anh Giàng Mí Hờ là 1 trong 5 hộ gia đình ở xã Sơn Vĩ viết đơn tự nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo trong năm 2023

Căn nhà mới còn dang dở, dự kiến dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, anh Giàng Mí Hờ cùng gia đình sẽ được đón Tết trong căn nhà khang trang, kiên cố. Anh Hờ cho đến giờ vẫn còn ngỡ ngàng lắm, vì không nghĩ mình có thể xây dựng được căn nhà như thế. Những người dân như anh Hờ ở thôn Lũng Chỉn, xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc, một thôn giáp biên giới dù đã có nhiều cố gắng nhưng cuộc sống không có nhiều cơ hội để thay đổi. Nhờ vào con lợn, con bò, vào cây ngô, cây lúa cũng chỉ đủ ăn, việc dựng một ngôi nhà xây vài trăm triệu đồng, người dân ít khi nghĩ đến. Thế mà riêng trong năm 2023, thôn Lũng Chỉn có 27 hộ xây nhà mới trong số 58 hộ của toàn thôn. Kết quả đó xuất phát từ sự hỗ trợ của Nhà nước thông qua chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Có nhà mới, anh Hờ nghĩ ngay đến việc mình sẽ phải thoát nghèo.

Nhiều hộ dân ở Mèo Vạc nâng cao thu nhập từ sự hỗ trợ của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Có sức khỏe, có sức lao động, không lý gì lại là hộ nghèo mãi, suy nghĩ của anh Giàng Mí Hờ đã lan tỏa trong thôn. Và đã có 5 hộ gia đình ở xã Sơn Vĩ viết đơn tự nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo trong năm 2023. Họ đã nhận được sự hỗ trợ từ các chương trình của Đảng, Nhà nước, cuộc sống được cải thiện và họ nghĩ rằng cần nhường lại sự hỗ trợ cho các hộ còn khó khăn hơn.

Việc triển khai hiệu quả các dự án hỗ trợ về sinh kế, xây dựng nhà ở, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản từ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trong những năm qua đã tạo động lực mạnh mẽ để người dân có cơ hội cải thiện cuộc sống. Không chỉ là nâng cao thu nhập, mức sống, việc thay đổi trong tư duy, nhận thức của người dân chính là biểu hiện sinh động, chuyển biến tích cực của công tác giảm nghèo ở huyện Mèo Vạc.

Những lá đơn tự nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo của người dân thể hiện đây không đơn thuần chỉ là sự sẻ chia mà còn là một hành động dũng cảm. Bởi khi tự nhận mình đã thoát nghèo đồng nghĩa họ cũng không còn được nhận những chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước. Nhưng chúng ta cũng tin rằng với lòng dũng cảm và lòng tự trọng cao, chắc chắn cái nghèo sẽ không còn luẩn quẩn bám lấy họ và trong tương lai không xa, cuộc sống khá giả hơn sẽ đến với những ai không cam chịu đói nghèo./.

Hương Giang – Văn Bính


Ý kiến bạn đọc