Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Dấu ấn ngành du lịch Hà Giang năm 2023

17:01, 01/01/2024

Năm 2023, Hà Giang đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực du lịch khi được công nhận điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu Châu Á do Giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards lần thứ 30 khu vực châu Á và châu Đại Dương bình chọn. Tờ New York Times (Mỹ) xếp Hà Giang vào top 25/52 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới; một trong 10 điểm đến đẹp nhất Việt Nam do The Travel (Canada) bình chọn; thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ vinh dự được nhận giải thưởng ASEAN về lĩnh vực du lịch cộng đồng. Đồng thời, Hiệp hội Văn hóa và Ẩm thực Việt Nam đã công nhận Hà Giang với 3 món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam, đó là phở ngô, cá Bỗng và cháo ẩu tẩu. Tiếp tục nhận danh hiệu quan trọng khi trở thành Thành viên mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ III. Những thành tựu này đã giúp ngành du lịch Hà Giang nổi bật, tạo ấn tượng mạnh mẽ trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

 

Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, Hà Giang thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch, nổi bật là đỉnh đèo Mã Pì Lèng và hẻm vực tu sản sâu nhất khu vực Đông Nam Á cùng với dòng sông Nho Quế xanh như ngọc; danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì và thảo nguyên Suôi Thầu Xín Mần được ví như châu Âu làm say đắm du khách khi đến với Hà Giang.

Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của Hà Giang thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch

Những năm gần đây, tỉnh Hà Giang đã tổ chức nhiều sự kiện du lịch, hội nghị liên kết để đẩy mạnh thương hiệu du lịch, tận dụng cơ hội hợp tác với các tỉnh Việt Bắc và Tây Bắc, tham gia các sự kiện quốc tế, đồng thời mở rộng quan hệ thị trường quốc tế với các quốc gia như Pháp, Đức, Canada, Australia, Trung Quốc, Nhật Bản. Cùng với đó, hệ thống hạ tầng du lịch Hà Giang ngày càng không ngừng được cải thiện và phát triển với 90 điểm du lịch hoạt động, bao gồm nhiều loại hình như du lịch văn hóa, lịch sử, cộng đồng, tâm linh, sinh thái; có 6 làng nghề OCOP đạt từ 3- 4 sao phục vụ du lịch và 8 làng nghề được đăng ký thương hiệu. Sự kết hợp giữa phong cách du lịch khám phá danh lam thắng cảnh và trải nghiệm các làng nghề truyền thống, ẩm thực độc đáo đã làm cho Hà Giang trở thành điểm đến hấp dẫn ngày càng thu hút nhiều du khách đến khám phá.

Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của Hà Giang thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch

Hiện nay, tỉnh Hà Giang có 61 di tích và danh thắng cấp quốc gia, cấp tỉnh và 27 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, cùng với 3 bảo vật quốc gia; có 921 cơ sở lưu trú, với 8.404 buồng và 16.747 giường. Với những ấn tượng mạnh mẽ trong phát triển du lịch, năm 2023 Hà Giang đón hơn 3 triệu lượt du khách. Trong đó 304.558 lượt khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch ước đạt 7.092 tỷ đồng.

Với những thành quả đầy ấn tượng đạt được của ngành du lịch trong năm 2023 sẽ là nền tảng để bước sang năm 2024, tỉnh Hà Giang tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong phát triển du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn, tạo được tiếng vang trong khu vực và quốc tế./.

Hoàng Tính (Trung tâm Văn hoá – Điện ảnh tỉnh)


Ý kiến bạn đọc