Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang: Những dấu ấn chuyển đổi số năm 2023

17:31, 01/01/2024

Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, công tác chuyển đổi số ở Hà Giang năm 2023 đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo dấu ấn trên cả 3 trụ cột là: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số… Tỉnh đã hoàn thành việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.818 thủ tục hành chính đạt tỷ lệ 96,9 %. Tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử đạt 83,7% đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử của Hà Giang đến ngày 30/11/2023 đạt tỷ lệ 125%, đứng thứ 15 toàn quốc

Sau khi được tuyên truyền, giải thích về những tiện ích do việc kích hoạt định danh điện tử mang lại cho người dân. Anh Nguyễn Văn Nghĩa, ở thôn Vĩnh Ban, xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang đã đến Trụ sở UBND xã và được cán bộ công an và các tình nguyện viên hướng dẫn kích hoạt mã định danh điện tử cho mình.

Hà Giang hoàn thành chỉ tiêu cấp Căn cước cho 100% công dân đủ điều kiện, sớm hơn 48 ngày so với mốc thời gian quy định

Xác định vai trò quan trọng của Đề án 06 của Chính phủ là cơ sở, nền tảng đối với nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia và nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tỉnh Hà Giang đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp quyết liệt nhằm thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ Đề án 06. Đến ngày 13/6/2023, tỉnh được Bộ Công an ghi nhận đã về đích hoàn thành chỉ tiêu cấp Căn cước cho 100% công dân đủ điều kiện, sớm hơn 48 ngày so với mốc thời gian quy định. Tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử đến ngày 30/11/2023, toàn tỉnh đã thu nhận, kích hoạt 399.099 tài khoản, đạt tỷ lệ 125%, đứng thứ 15 toàn quốc. Cùng với đó, Hà Giang đã hoàn thành việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.818 thủ tục hành chính. Qua đó, tạo động lực, nền tảng vững chắc xây dựng Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Để tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với thông tin liên lạc, thụ hưởng những tiện ích của Công nghệ thông tin, từng bước trở thành công dân số, trong năm 2023 tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị ưu tiên dành nguồn lực, xóa 20 thôn thuộc vùng trắng sóng điện thoại di động, internet trên địa bàn tỉnh.

Tính đến hết năm 2023, tại Hà Giang 100% cơ sở khám chữa bệnh như bệnh viện, trạm y tế được trang bị thiết bị quét mã QR trên thẻ Căn cước công dân, ứng dụng VNeID. Triển khai thí điểm phương án chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng hưởng chế độ chính sách an sinh xã hội tại 4 xã với 911 người tham gia, hiện đang triển khai nhân rộng ra toàn tỉnh. Triển khai thanh toán học phí và các khoản thu khác không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục đạt 93,7%. Hoàn thành dữ liệu người có công, dữ liệu hộ nghèo, hộ cận nghèo đạt 100%; rà soát bổ sung làm sạch dữ liệu đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội đạt 95,4%; dữ liệu BHXH, BHYT đạt 99,4%. Đặc biệt, thông qua chuyển đổi số đã đổi mới hình thức quảng bá, góp phần giúp Hà Giang phát triển du lịch nhanh và bền vững./.

Đình Anh


Ý kiến bạn đọc