Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

"Vượt nắng, thắng mưa" trên công trường cao tốc

20:26, 29/01/2024

“Vượt nắng, thắng mưa” là khẩu hiệu thi công của Dự án đường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, đoạn qua tỉnh Hà Giang giai đoạn 1. Điều kiện khí hậu, thời tiết bất lợi và khắt nghiệt, địa hình hiểm trở song việc thi công đã và đang diễn ra nhộn nhịp ngay khi Tết nguyên đán đã cận kề.

 

Công trường cao tốc sôi động những ngày giáp tết

Gói thầu số 04 xây lắp, Dự án đường Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang giai đoạn 1 đoạn qua tỉnh Hà Giang do Liên doanh TAG-168 Việt Nam, nhà thầu phụ Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Phương Đông đảm nhận thi công. Với tổng chiều dài của gói thầu hơn 6km, đến thời điểm cuối tháng 1 năm 2024, tức là chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là đến Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, đơn vị đã nỗ lực thực hiện các khâu đào, đắp nền đường, gia cố ta luy, hoàn thành thi công 3/6 cầu, 3/7 cống hộp, 3/8 hầm chui, 7/22 cống tròn. Tổng khối lượng công trình đạt xấp xỉ 10%. Huy động tối đa phương tiện, máy móc, thiết bị và đội ngũ nhân công lao động, vượt lên cái rét buốt miền sơn cước, vượt qua cả những cơn mưa phùn tháng Chạp, tiếng của máy, tiếng của động cơ, tiếng của công nhân vang vọng khắp núi rừng. Trên những đỉnh đồi chót vót, những thiết bị công suất lớn lần đầu tiên được đưa lên công trường. Tất cả đều hối hả, miệt mài ngay khi Tết đã cận kề gõ cửa từng nhà.

Nếu như Gói thầu số 04 có phần thuận lợi hơn vì vật liệu đất để đào, đắp nền đường là chất đá sít, việc đào, đắp đến đâu chắc đến đó, thi công kể cả khi trời có mưa nhỏ không gặp phải tình trạng lầy lội thì với Gói thầu số 03, thời tiết có mưa trong nhiều ngày liên tiếp khiến địa hình lầy lội, việc thi công phải chờ khi tạnh ráo mới di chuyển máy móc, thiết bị, điều phối đất, vận chuyển vật liệu và nhân công trên các tuyến. Gói thầu số 03 do Tổng Công ty Cổ phần xuất, nhập khẩu và xây dựng Việt Nam thi công với tổng chiều dài hơn 12km, tuyến dài nhất trong các nhà thầu thi công Dự án đường Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, đoạn qua tỉnh Hà Giang giai đoạn 1. Sẻ núi, vượt đồi, việc thi công đào, đắp nền đường, gia cố mái ta luy, thi công bậc nước rãnh, đỉnh rộn ràng khắp các tuyến. Hầu hết đội ngũ công nhân không phải người địa phương nhưng thời điểm này, trách nhiệm với công việc đã vượt lên những tâm tư, nguyện vọng về với gia đình. Họ phấn đấu cho mặt bằng toàn tuyến được thông suốt, người dân có thể đi lại trong dịp Tết nguyên đán năm nay.

Tính đến ngày 15/1, tổng giá trị sản lượng của dự án đã thực hiện trên công trường ước đạt trên 241 tỷ đồng, đạt 10,44% giá trị hợp đồng. Thiết bị máy móc huy động tại công trường là hơn 500 đầu máy cùng hàng nghìn đội ngũ kỹ sư, công nhân xây dựng. Tăng ca kíp, thi công cả ngày lẫn đêm. Việc chăm lo, động viên, khích lệ kịp thời và đảm bảo chế độ đối với đội ngũ công nhân. Đó cũng là giải pháp của Chủ đầu thư, các nhà thầu, đơn vị thi công động viên, khích lệ tinh thần của đội ngũ công nhân, để không chỉ trực tiếp đội ngũ công nhân mà cả người nhà của họ cũng yên tâm trong dịp Tết nguyên đán.

Hương Giang - Văn Bính


Ý kiến bạn đọc