Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cấp cứu thành công bệnh nhân vỡ phình động mạch não

18:13, 16/03/2024

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang vừa cứu sống một bệnh nhân bị vỡ phình mạch máu não bằng phương pháp nút coil hay còn gọi là vòng xoắn kim loại. Đây là kỹ thuật cao lần đầu tiên được Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện thành công.

 

Đến thời điểm này sức khỏe bệnh nhân đã dần phục hồi và ổn định

Cách đây gần 1 tuần, bà Hoàng Thị Bè, 65 tuổi ở xã Xuân Giang, huyện Quang Bình được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng đau đầu dữ dội, chân tay tê bì. Qua thăm khám và chụp cắt lớp vi tính mạch não, các bác sỹ đã phát hiện túi phình mạch não ở vị trí động mạch thông trước. Đánh giá đây là một trường hợp khẩn cấp, nguy cơ tử vong cao; các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hội chẩn với các giáo sư Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để có phương pháp xử lý tốt nhất.

Ê kíp phẫu thuật gồm 7 y, bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân bằng phương pháp nút coil để tránh túi phình vỡ

Ngay sau khi xác định phương án thực hiện. Ê kíp phẫu thuật gồm 7 y, bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân bằng phương pháp nút coil để tránh túi phình vỡ. Phương pháp này sử dụng một ống thông luồn qua động mạch đùi đi lên não. Một dây xoắn kim loại sẽ được đưa qua ống thông đến túi phình mạch não, làm tắc nghẽn khiến cho máu không chảy vào túi phình. Đây là kỹ thuật cao trong điều trị phình mạch máu não, mới chỉ được triển khai thành công tại các bệnh viện lớn tuyến Trung ương và lần đầu tiên được thực hiện thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang.

Đây là kỹ thuật cao trong điều trị phình mạch máu não, mới chỉ được triển khai thành công tại các bệnh viện lớn tuyến Trung ương và lần đầu tiên được thực hiện thành công tại BVĐK tỉnh Hà Giang.

Sau ca phẫu thuật thành công, đến thời điểm này sức khỏe bệnh nhân đã dần phục hồi và ổn định. Khảo sát mạch máu não sau mổ cho thấy đã loại bỏ hoàn toàn được túi phình mà vẫn bảo toàn được các cấu trúc mạch máu quan trọng.

Có thể thấy, thành công triển khai kỹ thuật nút túi phình động mạch não bằng vòng xoắn kim loại trong điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Giang đã giúp bệnh viện hoàn chỉnh các phương pháp điều trị cho những bệnh nhân có bệnh lý cấp cứu túi phình mạch não vỡ. Đồng thời khẳng định năng lực chuyên môn của đội ngũ y bác sỹ Bệnh Viện Đa khoa tỉnh trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân

Hải Hà- Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc