Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Gạc Ma- Khúc tráng ca bất hủ

17:57, 14/03/2024

Vào đúng ngày này 36 năm trước, ngày 14/3/1988, trong một cuộc chiến không cân sức, 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã vĩnh viễn nằm lại giữa biển sâu để bảo vệ chủ quyền của đất nước tại đảo Gạc Ma. Thời gian có dài bao nhiêu, lịch sử có đổi thay thế nào, thì cuộc chiến đấu bảo vệ Trường Sa của Hải quân Nhân dân Việt Nam vẫn thức tỉnh triệu trái tim người Việt về nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

Gạc Ma – Khúc tráng ca bất tử

Lễ tưởng niệm 64 chiến sỹ Hải quân Việt Nam đã vĩnh viễn nằm lại giữa biển sâu 

Ngày 14/3/1988, trong cuộc chiến đấu không cân sức, 64 cán bộ, chiến sỹ trên đảo Gạc Ma vẫn giữ chặt lá cờ đỏ sao vàng trên tay. Trước lúc hi sinh, các anh kết thành vòng tròn bảo vệ biển đảo quê hương. Sự hi sinh kiên cường của các anh mãi là bản hùng ca bất tử, truyền ngọn lửa mạnh mẽ về tình yêu Tổ quốc, tình yêu biển đảo thiêng liêng cho thế hệ hôm nay. Các anh đã vĩnh viễn nằm lại giữa biển khơi ở lứa tuổi thanh xuân và trở thành tượng đài bất tử trong hàng triệu trái tim người Việt.

Các anh đã vĩnh viễn nằm lại giữa biển khơi ở lứa tuổi thanh xuân

Trong 64 cán bộ, chiến sỹ đã nằm lại tại đảo Gạc Ma năm ấy, có một người bạn thân thiết từ thuở thơ ấu của Nhà báo Nguyễn Khắc An. Và trong hành trình đến với quần đảo Trường Sa lần này, anh đã mang theo nắm đất quê hương, con hạc giấy và nhành hoa cúc gửi vào lòng biển cả cho người bạn với lời nhắn nhủ “Quê hương, gia đình và bè bạn nhớ về bạn và luôn tự hào về bạn”.

Các cán bộ, chiến sỹ gửi con hạc giấy và nhành hoa cúc vào lòng biển cả để tưởng nhớ 64 chiến sỹ Hải quân Việt Nam

Giờ đây, mỗi chuyến tàu ra Trường Sa đều thực hiện nghi thức thả hoa để tưởng niệm những liệt sĩ đã ngã xuống. Những cánh hạc giấy lần lượt được thả xuống biển mang theo sự cảm phục, lòng biết ơn của các thế hệ hôm nay đối với những người đã ngã xuống vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo. Tinh thần chiến đấu của các anh là một mốc son trong lịch sử dân tộc mà thế hệ hôm nay và mai sau phải khắc cốt ghi tâm. Trên boong tàu, giữa muôn trùng biển cả, khúc Chiêu hồn tử sỹ vang lên càng thôi thúc mỗi người về trách nhiệm, góp phần bảo vệ biên cương, biển đảo của đất nước.

Sự hi sinh kiên cường của các anh mãi là bản hùng ca bất tử

Máu xương của các anh hùng liệt sĩ đã hòa vào biển trời thiêng liêng của Tổ quốc. Mỗi nhành san hô, từng hạt cát, nhành cây, ngọn cỏ nơi đây đều mang hình hài của hồn thiêng sông núi, thấm đẫm bao mồ hôi, xương máu của những người đã ngã xuống. 36 năm đi qua, sóng biển có thể đã xóa nhòa mọi dấu vết nhưng trận chiến Gạc Ma không bao giờ quên trong tâm khảm người Việt Nam./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc