Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ma túy xâm nhập học đường

22:53, 19/03/2024

Thời gian qua hàng loạt vụ việc liên quan đến các thanh thiếu niên sử dụng ma túy bị phát hiện khiến dư luận không khỏi lo lắng. Đáng chú ý trong đó có nhiều em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Tình trạng này đòi hỏi sự vào cuộc nhanh chóng tích cực của các cơ quan chức năng cũng như sự chung tay, phối hợp của các gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Trong tháng 3/2024, Công an thành phố Hà Giang phát hiện, bắt quả tang các đối tượng đang có hành vi mua bán, tổ chức, sử dụng trái phép chất ma tuý

Ngay trong tháng 3 năm 2024, Công an thành phố Hà Giang phát hiện, bắt quả tang các đối tượng đang có hành vi mua bán, tổ chức, sử dụng trái phép chất ma tuý tại quán cắt tóc tại tổ 19, phường Minh Khai. Các đối tượng đều là thanh thiếu niên độ tuổi từ 17 đến 25 tuổi, trong đó có 2 đối tượng 17 tuổi đang là học sinh trường THPT.

 
 
Các loại ma túy mới xuất hiện ngày càng nhiều, đa dạng về chủng loại, giá rẻ, dễ cất giấu, dễ sử dụng, dễ dàng mua bán.

Các loại ma túy mới xuất hiện ngày càng nhiều, đa dạng về chủng loại, giá rẻ, dễ cất giấu, dễ sử dụng, dễ dàng mua bán. Cụ thể, chỉ trong 4 tháng triển khai đợt cao điểm về trấn áp tội phạm, từ ngày 15/12/2023 đến 15/3/2024, Công an thành phố Hà Giang đã đấu tranh, phát hiện 6 vụ với 14 đối tượng liên quan đến ma túy, trong đó, đa phần là ma túy dạng mới, gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Đáng chú ý, có tới 50% là các đối tượng thanh thiếu niên, thậm chí có những đối tượng đang ngồi trên ghế nhà trường. Đây là những con số báo động về thực trạng tội phạm ma túy có xu hướng trẻ hóa.

Để tích cực ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn ma túy tấn công học đường, lực lượng công an và nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức cho học sinh về tác hại của ma túy, những phương thức mà tội phạm ma tuý sử dụng, đồng thời trang bị bản lĩnh và kỹ năng để các em chống lại các cám dỗ, không thử ma túy dù chỉ một lần.

Học sinh là những đối tượng mới lớn, trong độ tuổi hình thành nhân cách nên dễ bị dụ dỗ, lôi kéo, nhanh chóng trở thành mục tiêu tội phạm ma túy hướng tới. Do vậy, bên cạnh sự nỗ lực đấu tranh, phòng chống của các lực lượng chức năng thì sự phối hợp, giám sát của mỗi gia đình sẽ là pháo đài vững chắc nhất trong việc bảo vệ thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước trước hiểm họa ma túy./.

Tuấn Quỳnh - Phương Duyên


Ý kiến bạn đọc