Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mưa trên Đảo Trường Sa

17:59, 12/03/2024

Nếu như chưa đến với Trường Sa hẳn nhiều người sẽ đặt câu hỏi giữa trập trùng biển khơi thì quân và dân trên các đảo của quần đảo Trường Sa sẽ dùng nguồn nước nào để sinh hoạt. Phóng viên Tuấn Quỳnh, Đài PTTH Hà Giang sẽ phản ánh cách mà quân và dân trên đảo tích nước và hơn cả đó là cách sử dụng nước một cách tiết kiệm, hiệu quả. 

 

Cán bộ và chiến sĩ trên đảo luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả

Ở đảo Sinh Tồn nói riêng và quần đảo Trường Sa nói chung, thời tiết hầu như nắng nóng quanh năm. Bởi vậy một cơn mưa rào sau nhiều tháng khô hạn là điều rất ý nghĩa. Cơn mưa được gọi với cái tên là cơn mưa vàng, cơn mưa bạc bởi nó không chỉ làm cái oi bức, cây cối tốt tươi mà hơn cả đây là nguồn nước ngọt quý giá, đảm bảo đời sống sinh hoạt của các chiếc sỹ và người dân.

Do mưa ở Trường Sa không kéo dài như mưa ở đất liền, nên mỗi khi mưa đến, mọi người đều gác lại các công việc để tranh thủ trữ nguồn nước ngọt quý giá trong các thùng, bể chứa lớn. Đó cũng là nguồn cung cấp trên 90% nước sinh hoạt của quân và dân trên đảo. Do vậy, quá trình sử dụng, cán bộ và chiến sĩ trên đảo luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả.

Mưa ở Trường Sa không kéo dài như mưa ở đất liền

Để đảm bảo nước sinh hoạt cho quân và dân trên các đảo của quần đảo Trường Sa, trong những năm qua Đảng, Nhà nước, Bộ Tư lệnh Hải quân đã không ngừng đầu tư, xây dựng bể chứa, hệ thống thu gom nước. Cũng nhờ đó cho đến nay hầu hết các đảo đã tự đảm bảo được nguồn nước sinh hoạt tại chỗ. Điều này không chỉ giúp cho cuộc sống của cán bộ, chiến sỹ vơi bớt khó khăn mà mầu xanh trên đảo cũng trở nên tươi tốt.

Mưa ở Trường Sa dù là tiếng mưa nhè nhẹ, lộp độp hay rào rào thì cũng đều là những thanh âm tươi vui, rộn ràng, khiến vạn vật thay da đổi thịt và mang niềm vui lan tỏa khắp đảo. Và ngay cả cơn mưa vốn được coi là điều bình thường, thậm chí là nhiều khi còn mang lại phiền toái ở đất liền, thì ở Trường Sa, nó lại được trân quý và nâng niu với tên gọi con mưa vàng, cơn mưa bạc./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc