Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi triển khai nhiệm vụ năm 2024

17:31, 12/03/2024

Sáng 12/3, Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 63 tỉnh, thành cả nước. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có lãnh đạo một số sở, ban, ngành; đại diện Hội người cao tuổi thành phố Hà Giang.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang

Theo Dữ liệu dân cư Quốc gia, cả nước có khoảng trên 16 triệu người cao tuổi, chiếm trên 16% dân số. Năm 2023, công tác người cao tuổi được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, tăng cường xây dựng thể chế, ban hành nhiều luật, nghị định, quyết định liên quan. Các chế độ chính sách được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng; nhiều địa phương nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội và mở rộng đối tượng thụ hưởng. Ngân sách hỗ trợ kinh phí thực hiện công tác người cao tuổi trên 10,8 tỷ đồng; trợ cấp hàng tháng cho trên 1,5 triệu người cao tuổi, cấp 10.000 thẻ Bảo hiểm y tế/năm.

Triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi và Hội người cao tuổi Việt Nam tiếp tục lãnh đạo triển khai hiệu quả các chính sách đối với người cao tuổi; các bộ, ngành, cơ quan T.Ư thực hiện Luật người cao tuổi, Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021 – 2030; đảm bảo kinh phí cho hoạt động người cao tuổi; hướng dẫn Hội người cao tuổi vận hành Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi hoạt động theo điều lệ; xây dựng Đề án hỗ trợ người cao tuổi khởi nghiệp, tạo việc làm, tham gia chuyển đổi số; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người cao tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách đối người cao tuổi tại cơ sở.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam Trần Hồng Hà ghi nhận các kết quả, nỗ lực của Hội người cao tuổi các cấp và đề nghị thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược Quốc gia về người cao tuổi đến năm 2035, tầm nhìn 2045; ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện Kết luận số 58 của Ban Bí thư về tổ chức và hoạt động của Hội người cao tuổi Việt Nam, đảm bảo 100% tổ chức hội hoàn thành kiện toàn trong quý 3 năm 2024.

Hải Tú


Ý kiến bạn đọc