Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cần sớm đưa ra xét xử vụ án xâm hại trẻ em dưới 16 tuổi

22:01, 02/04/2024

Trong thời gian qua, Đài PT-TH Hà Giang có nhận được đơn đề nghị của công dân tại thôn Mỹ Tân, xã Tân Quang, huyện Bắc Quang về việc mong muốn các cơ quan pháp luật sớm hoàn tất hồ sơ, đưa kẻ đồi bại, xâm hại cháu gái dưới 16 tuổi ra trước vành móng ngựa. Trên cơ sở đơn tiếp nhận, Nhóm Phóng viên thời sự đã đi tìm hiểu thực tế vấn đề này.

 

Ngôi nhà của gia đình người bị hại ở thôn Mỹ Tân, xã Tân Quang, huyện Bắc Quang

Theo đơn phản ánh, trong gần nửa năm vừa qua, cuộc sống gia đình của người phụ nữ ở thôn Mỹ Tân, xã Tân Quang, huyện Bắc Quang dường như đã bị đảo lộn hoàn toàn khi người con gái bị khuyết tật bẩm sinh, chưa tròn 16 tuổi đã bị một kẻ đồi bại có họ hàng xâm hại nhiều lần dẫn đến có thai, sau đó là xảy thai do thể trạng của cháu quá yếu. Do có họ hàng, thường xuyên đi lại với gia đình nên lợi dụng lúc cả nhà đi vắng đối tượng Phạm Bá Nghị sinh năm 1974 có hộ khẩu tại thôn Tân Tiến, xã Tân Thành, huyện Bắc Quang đã cưỡng ép và xâm hại cháu gái nhiều lần. Chỉ đến khi nhận thấy người con gái khuyết tật không có khả năng nói, không tự chăm sóc được bản thân có nhiều biểu hiện lạ, gia đình chị đã trích xuất lại camera và toàn bộ vụ việc đã bị phát hiện. Ngay sau đó, gia đình đã làm đơn tố cáo lên chính quyền địa phương và cơ quan điều tra công an huyện Bắc Quang đã vào cuộc.

Phóng viên Đài PT-TH Hà Giang đi tìm hiểu thực tế vấn đề ở cơ sở

Trên cơ sở đơn tố cáo, tiến hành củng cố hồ sơ, đến ngày 16/11/2023, cơ quan điều tra Công an huyện Bắc Quang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Phạm Bá Nghị. Dựa trên kết quả giám định các mẫu vật, thực hiện giám định tâm thần đối với người bị hại, đến ngày 13/3/2024, cơ quan điều tra Công an huyện Bắc Quang đã có kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang cơ quan Viện Kiểm sát huyện Bắc Quang. Hiện hồ sơ vụ án đang được cơ quan kiểm sát xem xét để thực hiện các bước tố tụng tiếp theo.

Các bước điều tra, khởi tố vụ án và hoàn thiện hồ sơ của cơ quan điều tra Công an huyện Bắc Quang đang triển khai đúng theo các quy định của pháp luật. Song ở một khía cạnh khác gia đình và nhiều người dân mong muốn vụ án sớm được đưa ra xét xử để kẻ đồi bại phải chịu hình phạt của pháp luật, đồng thời cũng là bài học răn đe cho những kẻ thoái hóa, biến chất, là biện pháp làm dịu nỗi đau của những người có liên quan./.

Tuấn Quỳnh – Văn Hương


Ý kiến bạn đọc