Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

"Ngóng điện trước cổng nhà"

23:47, 05/04/2024

Với mục tiêu cấp điện cho các hộ vùng đồng bào khó khăn được sử dụng điện thường xuyên. Dự án kéo đường dây 35KV, đường dây 0,4, trạm biến áp cho hai thôn vùng cao Tân Thượng, Thượng Bình, xã Yên Thành, huyện Quang Bình đảm bảo tiêu hoàn thành tiêu chí nông thôn mới năm 2021. Hợp phần dự án điện cho đồng bào Mông, Pà Thẻn tại xã Yên Thành huyện Quang Bình vì thế đã được triển khai xong từ năm 2021 với việc đưa điện về cho người dân thôn Tân Thượng và Thượng Bình. Nhưng nghịch lý là dự án xây dựng đã xong, có trạm hạ thế 0,4, đường điện đã về đến thôn, cột điện trước cổng nhà mà người dân nơi đây vẫn chưa được dùng điện.  

Người dân mong ngóng được dùng điện lưới quốc gia

Nhiều hộ trong thôn đã hiến đất để Nhà nước làm đường điện, mặc dù đường điện đã hoàn thiện, có cả trạm hạ thế. Vậy mà gia đình bà Hoàng Thị Hén, thôn Tân Thượng vẫn chỉ mong ước một ngày sẽ được dùng điện. Câu chuyện của bà Hén cũng như 46 hộ dân của thôn Tân Thượng và 65 hộ dân thôn Thượng Bình đều giống nhau. Bức xúc vì đường điện mới, trạm hạ thế mới đều đã hoàn thiện mà người dân lại chưa được sử dụng điện. Lý do ra sao người dân cũng không thể biết. Nên chỉ biết mong ngóng một ngày sớm được dùng điện.

 
Cột điện đã có ngay trước cổng trường, trạm hạ thế cũng đã có vậy nhưng 2 năm nay cô và trò trường tại điểm trường Tân Thượng thuộc Trường PTDT bán trú tiểu học Yên Thành vẫn ngày đêm mong ngóng có điện sinh hoạt và học tập

Cột điện đã có ngay trước cổng trường, trạm hạ thế cũng đã có vậy mà hơn 2 năm nay cô và trò trường tại điểm trường Tân Thượng thuộc Trường PTDT bán trú tiểu học Yên Thành vẫn ngày đêm mong ngóng có điện sinh hoạt và học tập. Mùa hè oi bức đang đến gần nhưng không biết bao giờ cô và trò nhà trường mới có điện để học tập và sinh hoạt.

Theo chia sẻ của ông trưởng thôn Tân Thượng Sin Văn Chầy thì trong nhiều lần tiếp xúc cử tri tại trụ sở thôn người dân cũng đã nhiều lần nêu nguyện vọng trong việc được dùng điện lưới quốc gia. Vậy mà đến thời điểm hiện tại người dân vẫn chưa được sử dụng điện. Hàng ngày nhìn hàng cột điện trước nhà chơ chơ cùng thời gian mà không biết phải làm sao để sớm được dùng điện.

Dự án đưa điện lên hai thôn vùng cao Tân Thượng, Thượng Bình hoàn thành đã hơn 2 năm. Nay thì đang phơi mưa, phơi nắng và dần xuống cấp mà vẫn chưa thể đưa điện về cho người dân sử dụng. Các hộ dân ở thôn Tân Thượng, Thượng Bình đều là dân tộc thiểu số Pà Thẻn, Mông, Dao đời sống kinh tế còn muôn vàn khó khăn, mong sớm được dùng điện của Nhà nước để có cơ hội xóa đói nghèo. Thế nhưng, mong mỏi đó mãi vẫn chưa thực hiện được, dù cột điện đã đứng trước cổng nhà. Được biết, năm 2021 xã Yên Thành được công nhận là xã đạt chuẩn Chương trình xây dựng Nông thôn mới với đầy đủ 19 tiêu chí. Trong đó tiêu chí điện là rất quan trọng, vậy mà trên đỉnh Tân Thượng - Thượng Bình đêm về vẫn u tối chưa thấy ánh điện sáng bản làng./.

Trường Giang – Tiến Thành


Ý kiến bạn đọc