Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đẩy nhanh tiến độ dự án tái định cư ở Quang Bình

21:27, 18/05/2024

Những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng, nhà nước và của tỉnh trong việc quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư ra khỏi vùng có nguy cơ lũ ống, lũ quét, vùng nguy hiểm trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Quang Bình nói riêng đã từng bước mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống. Và để đẩy nhanh triển khai các dự án tái định cư đã được tỉnh phê duyệt theo đúng tiến độ, huyện Quang Bình đang tích cực chỉ đạo các ngành chuyên môn phối hợp với các xã Tân Trịnh, Bản Rịa, Xuân Minh thực hiện theo đúng quy định và kế hoạch đề ra.

Gia đình ông Lìu Láo Lở, Thôn Mác Thượng, xã Tân Trịnh là một trong nhiều hộ được hưởng lợi từ chương trình tái định cư giai đoạn 2 theo quyết định 193 của Chính phủ

Gia đình ông Lìu Láo Lở, Thôn Mác Thượng, xã Tân Trịnh là một trong nhiều hộ được hưởng lợi từ chương trình tái định cư giai đoạn 2 theo quyết định 193 của Chính phủ, hiện nay gia đình ông đã được cắm đất và xây dựng nhà ở kiên cố tại khu tái định cư tại chỗ sau khi đã bị thu hồi một phần diện tích đất sản xuất nông nghiệp của gia đình để cắm cho những hộ khác di rời đến khu tái định cư. Ông Lở rất vui mừng và phấn khởi vì khu tái định cư mới này đã được nhà nước đầu tư hệ thống đường giao thông, đường điện, cống thoát nước và một số hạng mục phụ trợ khác đã giúp cho gia đình thuận lợi hơn trong cuộc sống sinh hoạt và sản xuất.

Cấp uỷ, chính quyền địa phương từ xã đến thôn đã tích cực tuyên truyền thông qua các cuộc họp để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân

Dự án quy hoạch, sắp xếp, bố trí dân cư tập trung tại xã Bản Rịa giai đoạn 2021 – 2025. Với tổng mức đầu tư hơn 57 tỷ đồng để ổn định tập trung cho 63 hộ, trong đó có 8 hộ tái định cư tại chỗ với diện tích 4ha. Để triển khai thực hiện có hiệu quả dự án, cấp uỷ, chính quyền địa phương từ xã đến thôn đã tích cực tuyên truyền thông qua các cuộc họp để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân. Về cơ bản, nhân dân rất đồng tình với chủ trương dự án tái định cư xong cũng rất mong muốn dự án sớm được triển khai để nhân dân có nơi ở mới yên tâm hơn, vì nơi ở cũ có nguy cơ lũ ống, lũ quét, vùng nguy hiểm.

Nhân dân mong muốn dự án sớm được triển khai để nhân dân có nơi ở mới yên tâm hơn, vì nơi ở cũ có nguy cơ lũ ống, lũ quét, vùng nguy hiểm.
Hiện nay, huyện Quang Bình đang triển khai các dự án quy hoạch, sắp xếp, bố trí ổn định dân cư tập trung tại 3 xã Tân Trịnh, Bản Rịa và Xuân Minh

Hiện nay, huyện Quang Bình đang triển khai các dự án quy hoạch, sắp xếp, bố trí ổn định dân cư tập trung tại 3 xã Tân Trịnh, Bản Rịa và Xuân Minh. Tuy nhiên, để các dự án tái định cư này thực sự mang lại hiệu quả như mong muốn rất cần sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở để người dân sau khi được chuyển về nơi ở mới phải bảo đảm cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ. Đây mới là mục tiêu và đích đến của dự án, giúp nhân dân ở những vùng có nguy cơ lũ ống, lũ quét, vùng nguy hiểm yên tâm hơn khi về nơi ở mới./.

Ngọc Hải – Công Sáu


Ý kiến bạn đọc