Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Giữ gìn màu xanh nơi biên cương Tổ quốc

16:44, 21/05/2024

Từ năm 1973, ngày 21/5 là ngày truyền thống của lực lượng Kiểm lâm Việt Nam. Trải qua 51 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng Kiểm lâm Việt Nam nói chung và Kiểm lâm Hà Giang nói riêng đã phát huy vai trò tiên phong trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Trong sự nghiệp vinh quang ấy, có biết bao gian nan, vất vả và có cả những hy sinh, mất mát để màu xanh mãi ngút ngàn nơi biên cương Tổ quốc.

 

 
Các đồng nghiệp và người dân trồng cây xanh nơi hai kiểm lâm viên đã hy sinh

Vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn 3 xã Phương Tiến, Xín Chải, Lao Chải huyện Vị Xuyên thuộc khu vực rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh xảy ra vào rạng sáng ngày 26/4 vừa qua. Ngay trong đêm hàng trăm cán bộ Kiểm lâm đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường cùng các lực lượng và người dân dập lửa. Trong cuộc chiến với giặc lửa hung tàn đó, kiểm lâm viên Trần Văn Khiên, Hạt Kiểm lâm Vị Xuyên và kiểm lâm viên Trương Thị Lan, Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh đã ngã xuống, hòa vào màu xanh thẳm, như những bông hoa Đỗ quyên mãi rực rỡ, khoe sắc và kiêu hãnh giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh.

 
Những người "gác rừng" nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc âm thầm giữ màu xanh cho rừng

Lửa đã tắt rồi và ngay chính ở nơi còn những vết sẹo loang lổ tro tàn ấy, những cây Sa mộc, cây hoa Đỗ quyên đã được gieo xuống để mai này sẽ vươn lên bất khuất kiên cường hồi sinh những khoảng rừng. Nỗi đau rồi cũng nguôi ngoai nhưng câu chuyện về sự hy sinh cao cả của những chiến sỹ kiểm lâm sẽ còn mãi và đi vào văn học, nghệ thuật, trở thành hình tượng cao đẹp mà ngút ngàn gió nắng rừng xanh còn thì thầm kể mãi.

Hà Giang là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về che phủ rừng với tỷ lệ 58,9%. Diện tích rừng lớn, lực lượng kiểm lâm mỏng. Trong khi đó, tình trạng vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng ngày càng tinh vi, phức tạp và manh động. Và những người "gác rừng" nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc phải dãi dầm nơi rừng thiêng nước độc, miệt mài, âm thầm giữ màu xanh và giữ rừng không chảy máu.

Với những kết quả đạt được, lực lượng Kiểm lâm nơi địa đầu Tổ quốc đã khẳng định sự trưởng thành, lớn mạnh cùng với sự phát triển của ngành Kiểm lâm Việt Nam. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng chủ động vượt qua khó khăn, hiểm nguy để giữ gìn lá phổi xanh của sự sống, giữ màu xanh và sức sống cho tương lai./.

Đình Anh - Hồng Duyên - Phương Duyên


Ý kiến bạn đọc