Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mèo Vạc: Công an huyện đẩy mạnh bài trừ tà đạo

19:39, 20/05/2024

Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh cũng như cấp ủy, chính quyền huyện, trong thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Mèo Vạc đã tăng cường bám sát cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bài trừ tà đạo, quay trở lại phong tục tập quán truyền thống. Cũng nhờ đó cho đến nay trên địa bàn huyện Mèo Vạc, nhiều xã đã xóa hết được tà đạo.

Gia đình từ bỏ tà đạo, quay về phong tục truyền thống của người Mông

Do cả tin vào những lời mê hoặc của các đối tượng xấu khi truyền tai, người nào theo đạo San Sư Khè Tọ sẽ hết bệnh nên 3 năm trước đây gia đình ông Và Xìa Chơ cùng 22 hộ gia đình khác trong xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc đã đi theo tà đạo. Tuy nhiên, được sự tuyên truyền, hướng dẫn của chính quyền địa phương cộng với việc chứng kiến những người xung quanh vẫn ốm đau, thậm chí là có người đã mất, ông Chơ mới nhận ra đó là một thứ tà đạo.

Gia đình từ bỏ tà đạo, quay về phong tục truyền thống của người Mông

Cũng giống như gia đình ông Chơ, gia đình anh Hạ Mí Pó cũng đã từng theo tà đạo San Sư Khè Tọ. Nhưng khi nhận thấy, sau bao năm theo tà đạo, người dân không được hưởng bất cứ điều gì, thậm chí là người bố của mình cũng đã mất vì bệnh tật nên anh đã bảo mọi người trong gia đình từ bỏ tà đạo, quay về phong tục truyền thống của người Mông. Cũng trong năm 2023, gia đình anh đã được xã hỗ trợ 44 triệu đồng để làm nhà kiên cố. Nhờ đó cho đến nay cuộc sống đã khá hơn trước rất nhiều.

Cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc đã quan tâm, động viên, dành nhiều cơ chế để các hộ gia đình ổn định cuộc sống

Ông Chơ, anh Pó chỉ là 2 trong tổng số hơn 300 hộ gia đình trên địa bàn huyện Mèo Vạc trong năm 2023 và 5 tháng đầu năm 2024 từ bỏ tà đạo quay trở lại phong tục truyền thống. Cũng nhờ đó cho đến nay trên địa bàn nhiều xã như Xín Cái, Sơn Vĩ, Sủng Trà, Cán Chu Phìn đã xóa hết tà đạo. Có được kết quả trên là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó nòng cốt là lực lượng công an ở cơ sở đã bám bản, bám hộ gia đình để vận động nhân dân từ bỏ tà đạo.

Quay trở lại phong tục truyền thống, cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc đã quan tâm, động viên, hỗ trợ phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe 

Đồng hành với các hộ gia đình từ bỏ tà đạo, quay trở lại phong tục truyền thống, cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc đã quan tâm, động viên, dành nhiều cơ chế để các hộ gia đình ổn định cuộc sống. Các chính sách về nhà ở, hỗ trợ phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe và sự nghiệp giáo dục được quan tâm.

Thực tiễn đã cho thấy, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin và nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, nên nhiều đối tượng xấu đã vận động nhân dân đi theo tà đạo. Tuy nhiên sau nhiều năm theo tà đạo cuộc sống, sức khỏe của người dân không những không đi lên mà cái nghèo, cái bệnh vẫn mãi đeo đẳng. Đó cũng là bài học cảnh tỉnh cho nhiều người khác không tin và không theo tà đạo./.

Tuấn Quỳnh – Tuấn Đạt


Ý kiến bạn đọc