Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Ngành thống kê Hà Giang: Đổi mới, nâng cao chất lượng thông tin

17:22, 06/05/2024

Xác định công tác thống kê là căn cứ quan trọng để nhận định, đánh giá và hoạch định chính sách, xây dựng đề án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, ngành Thống kê Hà Giang đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng kịp thời, chính xác nhu cầu thông tin thống kê.

 

Mỗi công chức Ngành thống kê Hà Giang luôn nỗ lực để đảm bảo các thông tin thống kê luôn được thực hiện đầy đủ, toàn diện, khách quan và chính xác

Chịu trách nhiệm thu thập thông tin đầu vào của các cuộc điều tra, do vậy, để các cuộc điều tra được chính xác tuyệt đối, Phòng Thu thập thông tin thống kê, Cục Thống kê tỉnh đã trực tiếp tiếp thu nghiệp vụ từ các hội nghị tập huấn do Tổng Cục thống kê tổ chức; đồng thời mở các lớp tập huấn nghiệp vụ đến Chi cục thống kê các huyện, thành phố. Bên cạnh đó mỗi công chức của Ngành thống kê Hà Giang luôn nỗ lực để đảm bảo các thông tin thống kê luôn được thực hiện đầy đủ, toàn diện, khách quan và chính xác.

Trung bình hàng năm, Cục Thống kê Hà Giang thực hiện hơn 20 cuộc điều tra, thống kê

Xác định công nghệ thông tin, số hóa là chìa khóa của mọi hoạt động, Cục Thống kê đã triển khai xây dựng và áp dụng nhiều phần mềm nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng trong hoạt động. Hầu hết các cuộc điều tra phiếu giấy và nhập tin thủ công đã được thay thế bằng phiếu điều tra điện tử như CAPI, Webform hoặc công nghệ quét scan, phát triển các phần mềm xử lý kết quả các cuộc điều tra...

Trung bình hàng năm, Cục Thống kê Hà Giang thực hiện hơn 20 cuộc điều tra, thống kê. Năm 2024, Cục tổ chức một số cuộc điều tra thống kê lớn như: Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ, điều tra doanh  nghiệp, điều tra thực trạng 53 dân tộc thiểu số. Để bảo đảm công tác thống kê được đầy đủ, chính xác, Cục Thống kê tỉnh đã ký phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành trong tỉnh để cung cấp thông tin. Đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng số liệu, tăng tính minh bạch và chặt chẽ của quy trình sản xuất thông tin thống kê, rút ngắn thời gian công bố kết quả điều tra, giảm kinh phí điều tra thống kê.

Với những nỗ lực, cố gắng, Cục Thống kê tỉnh đã thực hiện tốt các báo cáo phân tích tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, của các huyện, thành phố, góp phần giúp cho UBND tỉnh và các ngành đưa ra những định hướng, ban hành chính sách phù hợp với điều kiện của địa phương theo đúng tinh thần “Dữ liệu tốt hơn, cuộc sống tốt hơn”./.

Hải Hà – Phương Duyên


Ý kiến bạn đọc