Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phòng chống các bệnh phát sinh vào mùa hè

17:53, 28/05/2024

Mùa hè, thời tiết nắng nóng, mưa nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho những tác nhân gây bệnh phát triển như vi khuẩn, siêu vi. Trẻ em, người già là những đối tượng dễ mắc bệnh do sức đề kháng yếu. Ngoài các bệnh về hô hấp thì thời điểm này các bệnh về đường tiêu hóa, nhiễm khuẩn cũng là nguyên nhân khiến nhiều bệnh nhân phải nhập viện.

 

Trung bình có từ 750 – 800 người đăng ký khám, cao điểm có ngày lên đến 900 bệnh nhân khám

Khoa khám bệnh của Bệnh viện đa khoa tỉnh ngày đầu tuần, từ sáng sớm dọc dãy hành lang đã kín người ngồi chờ khám bệnh. Theo các bác sỹ tại khoa cho biết, thời gian gần đây, khi thời tiết chuyển hè và có những hình thái phức tạp thì số lượng người đăng ký khám bệnh cũng tăng cao, trung bình có từ 750 – 800 người đăng ký khám, cao điểm có ngày lên đến 900 bệnh nhân khám. Tăng khoảng 30% số lượng bệnh nhân khám so với những ngày trước và với cùng kỳ năm trước. Để đáp ứng nhu cầu khám bệnh, khoa khám bệnh đã tăng cường thêm 2 phòng khám dự phòng.

Lượng bệnh nhân đăng ký khám và điều trị cao nhất là bệnh nhi

Theo các bác sỹ cho biết, lượng bệnh nhân đăng ký khám và điều trị cao nhất là bệnh nhi. Hiện khoa Nhi đang tiếp nhận điều trị 70 -80 cháu/ngày, chủ yếu các bệnh về đường hô hấp, viêm phế quản và một số bệnh do virut như: Chân tay miệng, sởi.... Cơ bản đều là những bệnh phát sinh khi giao mùa.

Hiện khoa Nhi đang tiếp nhận điều trị 70 -80 cháu/ngày

Còn tại khoa Lão Khoa, những ngày này trung bình mỗi ngày khoa điều trị nội trú từ 40 – 50 bệnh nhân. Chủ yếu là các bệnh mãn tính và bệnh theo mùa của người già. Để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, tại các khoa của BVĐK tỉnh đều sắp xếp giường bệnh tránh lây chéo cũng như trang bị hệ thống quạt, điều hòa, nước uống để người bệnh có điều kiện điều trị tốt nhất. Đồng thời có những hướng dẫn cụ thể để người bệnh phục hồi và phòng chống bệnh trong thời gian mùa hè nắng nóng.

Mỗi người, mỗi gia đình cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh
 

Mọi người đều có thể mắc các bệnh truyền nhiễm, và bệnh có thể diễn ra quanh năm nhưng cao điểm nhất là vào mùa hè. Trẻ em và người già là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh và lây lan. Vì vậy, mỗi người, mỗi gia đình cần tự nâng cao ý thức, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh cũng như bảo vệ sức khỏe chính bản thân và gia đình mình.

Trần Trang- Hồng Duyên


Ý kiến bạn đọc