Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quang Bình: Thị trấn Yên Bình thiếu cơ sở giết mổ gia súc tập trung

22:20, 07/05/2024

Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong thu hút đầu tư, quản lý trật tự đô thị song đến nay trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Quang Bình vẫn chưa có một cơ sở giết mổ gia súc tập trung. Điều này vừa gây ô nhiễm môi trường đồng thời tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các cơ sở giết mổ gia súc nhỏ lẻ.

 
 

Đã có hơn 10 năm giết mổ, kinh doanh thịt lợn, ông Nguyễn Văn Chiểu hiểu rất rõ những tác động của hoạt động giết mổ gia súc tại nhà đối với môi trường và cuộc sống của các hộ lân cận. Tuy nhiên do trên địa bàn thị trấn chưa có cơ sở giết mổ gia súc tập trung nên bản thân ông vẫn phải chấp nhận giết mổ lợn tại nhà.

Thị trấn Yên Bình, huyện Quang Bình chưa có cơ sở giết mổ gia súc tập trung, gây ô nhiễm môi trường đồng thời tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các cơ sở giết mổ gia súc nhỏ lẻ

Ngoài gia đình ông Chiểu, tại tổ 3, thị trấn Yên Bình hiện cũng có 1 hộ gia đình khác cũng giết mổ và kinh doanh thịt lợn tại nhà. Trong khi cơ cơ hạ tầng chưa được hoàn thiện, hệ thống thu gom, xử lý nước thải ở khu vực này chưa được đầu tư thì toàn bộ nước thải, chất thải của hoạt động giết mổ lợn của 2 hộ gia đình nêu trên sẽ thải trực tiếp ra môi trường và không có bất cứ hệ thống nào thu gom, che đậy. Những điều này đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân đồng thời tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong chăn nuôi.

Là trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội của huyện Quang Bình, hiện thị trấn Yên Bình có tổng số 6 thôn, 5 tổ dân phố với hơn 1.500 hộ. Trung bình mỗi ngày trên địa bàn thị trấn tiêu thụ từ 10 đến 12 con lợn mỗi ngày. Mặc dù đã có rất nhiều nỗ lực trong việc thu hút, mời gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư, xây dựng khu giết mổ gia súc tập trung. Tuy nhiên đến nay trên địa bàn thị trấn chưa có cơ sở giết mổ gia súc tập trung mà toàn bộ số lợn sẽ được giết mổ tại nhà sau đó đưa đi tiêu thụ.

Theo Luật Thú y, toàn bộ hoạt động giết mổ lợn phải được thực hiện tại cơ sở tập trung. Lợn trước khi đưa vào lò mổ phải được kiểm soát, còn thịt lợn sau khi giết mổ phải được đóng dấu kiểm dịch sau đó mới đưa đi tiêu thụ. Do vậy, việc chưa có cơ sở giết ổ gia súc tập trung thì việc gây ô nhiễm môi trường là điều đã nhìn thấy song ở đây đã và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh trong chăn nuôi./.

Tuấn Quỳnh – Văn Hương


Ý kiến bạn đọc