Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cách làm hay của người dân vùng cao nguyên đá trong trữ nước sinh hoạt mùa khô hạn

15:34, 09/06/2024

Giải quyết nước sinh hoạt cho vùng miền núi nói chung, đặc biệt là cho đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng là vấn đề mà Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm. Trong nỗ lực “xóa khát” đó, người dân cao nguyên đá đã có những kinh nghiệm hay để lưu trữ nước sinh hoạt trong những tháng khô hạn. Ngoài ra, việc hỗ trợ đầu tư của nhà nước trong xây dựng các hồ treo, các công trình trữ nước, dự án nước phân tán đã giúp cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số giải “cơn khát” nước sinh hoạt.

Cách làm hay của người dân vùng cao nguyên đá trong trữ nước sinh hoạt mùa khô hạn

Người dân được hỗ trợ xây dựng từ 1 – 3 bể tích tại gia đình để trữ nước sử dụng cho mùa khô

Đã nhiều năm nay 147 hộ dân của thôn Đoàn Kết, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn đều chủ động được nguồn nước sinh hoạt hàng ngày và không còn nỗi lo thiếu nước sinh hoạt mỗi khi mùa khô hạn đến. Bên cạnh việc tích trữ nước sinh hoạt bằng các bể dung tích lớn được nhà nước đầu tư thì các hộ dân cũng được hỗ trợ xây dựng từ 1 – 3 bể tích tại gia đình để trữ nước sử dụng cho mùa khô. Bể nước được xây với kết cấu nửa chìm, nửa nổi đã giúp cho người dân trong thôn Đoàn Kết chủ động được nguồn nước sinh hoạt hàng ngày khi mùa khô hạn kéo dài từ 3 đến 4 tháng.

Nhiều hộ dân ở thôn Sủng Lìn, xã Phú Lũng, huyện Yên Minh được hỗ trợ xây rất nhiều bể nước lớn hình tròn để tích trữ nước sinh hoạt

Tại nhiều hộ dân ở thôn Sủng Lìn, xã Phú Lũng, huyện Yên Minh cũng đã được nhận hỗ trợ xây rất nhiều bể nước lớn hình tròn để tích trữ nước sinh hoạt. Theo chia sẻ của người dân thì tiền xây bể nước khá lớn, có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.

Theo thống kê, tại 4 huyện vùng cao nguyên đá Đồng Văn có 121 hồ treo phục vụ nước cho cộng đồng và hàng chục nghìn bể chứa nước của các hộ gia đình

Nguồn nước sinh hoạt của hầu hết người dân, đặc biệt là ở các huyện vùng cao núi đá phụ thuộc vào nước trời thông qua các bể chứa nước, hồ treo. Tỉnh Hà Giang triển khai các chương trình, dự án cấp nước sinh hoạt cho nhân dân bằng hình thức đầu tư hỗ trợ người dân xây dựng bể chứa nước quy mô hộ gia đình; đồng thời xây các hồ treo có dung tích trữ nước từ 3.000 đến 10.000 m3 tại các khu vực có điều kiện. Theo thống kê, tại 4 huyện vùng cao nguyên đá Đồng Văn có 121 hồ treo phục vụ nước cho cộng đồng và hàng chục nghìn bể chứa nước của các hộ gia đình.

Theo kế hoạch, từ năm 2021 đến năm 2025, tỉnh Hà Giang triển khai xây dựng 14 “hồ treo” có dung tích từ 3.000 đến 5.000 m3 tại 4 huyện vùng cao cũng sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu nước của người dân cao nguyên đá, đồng thời góp phần giải cứu “cơn khát” cho người dân cao nguyên./.

Văn Bính – Trường Giang


Ý kiến bạn đọc