Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua tài khoản Ngân hàng “rác”

17:54, 29/06/2024

Thời gian vừa qua, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến ngày càng phức tạp, trong đó nổi lên thủ đoạn các đối tượng lừa đảo nhận tiền của bị hại thông qua tài khoản ngân hàng “rác”, gây khó khăn cho lực lượng công an trong quá trình xác minh, làm rõ. Nguy hiểm hơn, các đối tượng còn chủ động tiếp cận trẻ vị thành niên đủ 14 tuổi, đã được cấp căn cước công dân để lợi dụng mở tài khoản ngân hàng, sử dụng vào mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

 

Thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng đều có điểm chung và lặp lại trên nhiều nạn nhân

Thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng đều có điểm chung và lặp lại trên nhiều nạn nhân. Các đối tượng cung cấp cho người dân hoặc học sinh điện thoại di động có sẵn sim và yêu cầu ra ngân hàng làm thủ tục mở tài khoản, đăng ký dịch vụ Internet banking, SMS banking sau đó yêu cầu chuyển lại điện thoại. Thủ đoạn đó đã khiến nhiều người bị rơi bẫy lừa đảo cung cấp thông tin cá nhân cho người ngoài và đã có nhiều trường hợp mất tiền oan do nhẹ dạ. Do đó, công tác tư vấn, hướng dẫn người dân sử dụng thông tin cá nhân để mở tài khoản được các ngân hàng hết sức quan tâm.

Trung bình mỗi người dân thường có ít nhất 1 số tài khoản thanh toán tại 1 ngân hàng

Nửa đầu năm, tại BIDV Hà Giang có trên 5.500 khách hàng mở tài khoản thanh toán, lũy kế chi nhánh hiện đang quản lý gần 63.500 khách hàng; còn tại Vietinbank Hà Giang, 6 tháng đầu năm, có trên 15.000 khách hàng mở mới tài khoản thanh toán, lũy kế có trên 87.000 khách hàng có tài khoản thanh toán tại ngân hàng. Thống kê cho thấy trung bình mỗi người dân thường có ít nhất 1 số tài khoản thanh toán tại 1 ngân hàng. Quy trình mở tài khoản được các Ngân hàng thực hiện đúng quy trình, qua nhiều bước xác minh, song việc xảy ra các vụ việc lừa đảo trên không gian mạng cũng đặt ra ở vấn đề kiểm tra, giám sát, thẩm định lại các tài khoản đã đăng ký tại ngân hàng.

Công tác tư vấn, hướng dẫn người dân sử dụng thông tin cá nhân để mở tài khoản được các ngân hàng hết sức quan tâm

Cơ quan công an đề nghị và khuyến cáo: Mỗi cá nhân đề cao tinh thần cảnh giác, không làm theo yêu cầu của đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch ngân hàng. Không mở hộ, cho thuê, bán tài khoản ngân hàng cho người khác, đặc biệt là những đối tượng không quen biết. Khi phát hiện đối tượng có hành vi mua, thuê người khác mở tài khoản ngân hàng cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, người dân cần tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở, trụ sở, số tài khoản, mã OTP… cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào mà chưa xác định được nguồn gốc

Trần Trang- Hải Hà


Ý kiến bạn đọc