Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong dự báo, cảnh báo, ứng phó thiên tai

18:00, 15/06/2024

Thời gian gần đây các cấp, các ngành chuyên môn và các Công ty Thủy điện trên địa bàn tỉnh đã và đang ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số trong dự báo thời tiết, dự báo, cảnh báo thiên tai, chỉ đạo điều hành công tác điều tiết xả lũ tại các Nhà máy Thủy điện. Qua đó, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại về tài sản của nhà nước và của nhân dân khi thiên tai, mưa lũ xảy ra…

 

Chủ động triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn hồ đập

Trong thời gian này, Nhà máy Thủy điện Sông Miện 5 và Sông Miện 5A thuộc Công ty cổ phần Thủy điện Sông Miện 5 đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn hồ đập, thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết thông qua hệ thống quan trắc, đảm bảo hệ thống loa, còi phát thanh, đèn, cột thủy chí, biển báo… để có dự báo chính xác nhất báo cáo các sở, ngành của tỉnh trong ứng phó, phòng chống thiên tai.

Các nhà máy thủy điện đã vận hành đúng quy trình cũng như chỉ đạo của tỉnh

Do chủ động ứng dụng chuyển đổi số trong dự báo, cảnh báo thiên tai, chỉ đạo điều hành công tác điều tiết xả lũ của tỉnh nên trong trận lũ lịch sử sáng ngày 10/6 vừa qua đã đảm bảo an toàn, giảm thiểu thiệt hại. Qua kiểm tra quy trình xả lũ của các nhà máy Thủy điện cũng cho thấy: Tất cả các thông số này đều dưới ngưỡng cho phép và các nhà máy thủy điện đã vận hành đúng quy trình cũng như chỉ đạo của tỉnh. 

Tất cả các thông số tại Nhà máy thủy điện đều dưới ngưỡng cho phép

Để phục vụ công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo ổn định phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hà Giang cũng thực hiện tốt quan trắc, đo đạc, thu thập, lưu trữ, xử lý số liệu, nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo mưa, bão, lũ và truyền tin kịp thời về Đài Khu vực cũng như thông tin đến Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp.

Đài Khí tượng Thủy văn Hà Giang thực hiện tốt quan trắc, đo đạc, thu thập, lưu trữ, xử lý số liệu
 

Với sự phát triển của khoa học công nghệ và ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số, công tác dự báo, cảnh báo sớm thiên tai ngày càng hiệu quả. Nhờ đó, các cấp ngành có đầy đủ thông tin để chỉ đạo, điều hành phòng chống thiên tai từ ứng phó bị động sang chủ động phòng ngừa, hạn chế thấp nhất các thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đình Anh


Ý kiến bạn đọc