Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Kè suối chống sạt lở - Nhu cầu cấp thiết của người dân

18:24, 07/06/2024

Nhiều khu vực dân cư nơi có dòng suối chảy qua gây sạt lở, sói mòn hai bên bờ ảnh hưởng đến ruộng vườn, công trình nhà ở của người dân. Hiện đã bước vào mùa mưa lũ, mong muốn có giải pháp gia cố giảm thiểu rủi ro do thiên tai là nguyện vọng chung của người dân.

 

Nơm nớp nỗi lo đổ cột, sập nhà mỗi khi có mưa lũ là tâm trạng chung của các hộ dân

Suối cổ hay tên gọi khác là ngòi cổ, đoạn chảy qua 4 thôn Đông Thành, Tân Thành, Tiến Thành, Khuổi Liếng của xã Đông Thành huyện Bắc Quang đã hình thành từ lâu đời. Con suối này bắt nguồn từ các xã Bằng Lang, Vĩ Thượng của huyện Quang Bình, chảy qua Đồng Yên nối về Đông Thành và cuối nguồn hòa vào dòng sông Lô. Dòng suối thường ngày hiền hòa, nhưng mỗi khi có mưa lũ lại trở nên hung dữ, chiều cao mặt nước có thể lên đến 5-7m. Nơm nớp nỗi lo đổ cột, sập nhà mỗi khi có mưa lũ là tâm trạng chung của các hộ dân từ mấy năm trở lại đây.

Mỗi khi có mưa lũ dòng suối lại trở nên hung dữ, chiều cao mặt nước có thể lên đến 5-7m.

Phải rón rén, đi từng bước cẩn thận đoạn đường dẫn đến các hộ dân khu vực cuối thôn Cuôm, xã Đồng Tiến, huyện Bắc Quang. Con đường rộng 3-5m trước kia do sạt lở dần đến nay chỉ còn tính bằng xen ti mét. Không đi được xe máy, thậm chí đi bộ cũng khó khăn.

Vẫn còn các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng cần sự ưu tiên dành nguồn lực của các cấp, các ngành

Nhà anh Lý Văn Thiếp là một trong 5 hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi suối Sảo đoạn chảy qua thôn Cuôm gây sạt lở đất từ năm 2016 trở lại đây. Từ sạt lở đất bờ suối vào đến đất vườn, giờ thì nguy cơ mang theo cả chuồng trại chăn nuôi của gia đình anh bất cứ lúc nào. Đoạn ruộng canh tác lúa, để tránh sạt lở, hai năm nay anh Thiếp be bờ không dẫn nước về nữa mà chuyển đổi sang trồng cây chuối để giữ đất.

Mong muốn có giải pháp gia cố giảm thiểu rủi ro do thiên tai là nguyện vọng chung của người dân

Địa hình sông, suối chảy qua khu vực dân cư là đặc điểm phổ biến ở hầu khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh. Việc kiên cố kè, rọ hai bên bờ để giữ được nguồn nước và khơi thông dòng chảy để giảm thiểu nguy cơ sạt lở, sói mòn hai bên bờ mặc dù đã được quan tâm triển khai song ở nhiều nơi, vẫn còn các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng cần sự ưu tiên dành nguồn lực của các cấp, các ngành để người dân yên tâm sinh sống và sản xuất./.

Văn Bính – Hương Giang


Ý kiến bạn đọc