Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tích cực xây dựng hạ tầng điện nông thôn miền núi tại Hà Giang

18:39, 03/06/2024

Điện, đường, trường, trạm – Đó là những nhu cầu phục vụ thiết yếu cho nhân dân cũng như thúc đẩy phát triển. Cùng với các hạng mục công trình khác, những năm qua, tỉnh Hà Giang đã phối hợp chặt chẽ với ngành điện khắc phục khó khăn, huy động tối đa nguồn lực để phấn đấu đến năm 2025, 100% các thôn vùng sâu, vùng xa được sử dụng điện lưới quốc gia. Đồng thời để bảo đảm nguồn vốn đầu tư, các địa phương và ngành điện đã ưu tiên, lồng ghép nhiều nguồn vốn, trọng tâm là vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia.

 

Dự án điện được khởi công tháng 12 năm 2023 và dự kiến hoàn thành cuối tháng 6 năm 2024

Công trình điện hạ thế 0,4kv tại thôn Sì Lò Phìn một trong những thôn biên giới chưa có điện lưới quốc gia của xã Tùng Vài huyện Quản Bạ hiện đang được thi công. Dự án điện được khởi công tháng 12 năm 2023 và dự kiến hoàn thành cuối tháng 6 năm 2024. Người dân thôn Sì Lò Phìn đang rất mong chờ điện lưới quốc gia đem ánh sáng văn minh về với bản làng.

Người dân đang rất mong chờ điện lưới quốc gia đem ánh sáng văn minh về với bản làng.

Còn tại thôn Nà Pà, Nà Chuông, Nà Cọ xã Đông Minh, huyện Yên Minh, dự án án cấp điện lưới quốc gia được khởi công tháng 5/2023 và hoàn thành tháng 12/2023 với tổng vốn đầu tư trên 5,7 tỷ đồng từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia đã mang lại niềm vui có điện cho 100 hộ dân tại ba thôn.

Nhiều công trình đã hoàn thành, đóng điện trong niềm vui mừng, phấn khởi của dân bản.

Thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có 103 thôn biên giới, đến nay còn sáu thôn chưa có điện. Tất cả các xã, thị trấn đã có điện lưới quốc gia về trung tâm 1.867 thôn bản hơn 90% số thôn bản toàn tỉnh có điện; hơn 182 nghìn hộ 93% tổng số hộ toàn tỉnh được sử dụng điện lưới quốc gia, tăng gần 11 nghìn hộ so với năm 2020. Hiện đã có 157 công trình lưới điện được đầu tư, trong đó có 31 công trình do Điện lực Hà Giang làm chủ đầu tư. Nhiều công trình đã hoàn thành, đóng điện trong niềm vui mừng, phấn khởi của dân bản.

Thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có 103 thôn biên giới, đến nay còn sáu thôn chưa có điện

Việc xây dựng hạ tầng lưới điện nông thôn còn những khó khăn, thách thức trong triển khai các dự án đầu tư, việc cấp điện cho các thôn, bản vùng sâu, vùng xa vẫn chưa được triển khai đúng lộ trình theo nghị quyết.... Nhưng bằng những nỗ lực của tỉnh trong việc đưa điện lưới quốc gia về thôn bản, sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao đời sống cho người dân./.

Tiến Thành- Trường Giang


Ý kiến bạn đọc