Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Tiếp tục khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

16:24, 24/06/2024

Sau nhưng đợt mưa lớn kèm lũ quét cục bộ gây thiệt hại nặng nề về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân. Những ngày này, huyện Mèo Vạc tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Huyện Mèo Vạc huy động lực lượng công an, dân quân cùng các ban, ngành, đoàn thể, trưởng các thôn, bản khắc phục thiệt hại

Với địa hình chủ yếu đồi núi đất, thôn Khuổi Roài, xã Tát Ngà, huyện Mèo Vạc nằm dưới chân dãy núi Sán Tớ. Nhân dân nơi đây sinh sống bằng nghề trồng lúa trên những thửa ruộng bậc thang. Những ngày qua, lượng mưa lớn kéo dài nên nước từ trên sườn núi, khe suối chảy mạnh gây ra sạt lở nghiêm trọng với hơn 1.000m3 đất tràn xuống gần khu dân cư và vùi lấp hoa màu của Nhân dân. Theo thống kê sau khi mưa lũ đi qua toàn thôn có 67 hộ dân thì có 26 hộ dân nằm trong diện di dời khẩn cấp vì có nguy cơ sạt lở cao.

Huyện Mèo Vạc huy động lực lượng công an, dân quân cùng các ban, ngành, đoàn thể, trưởng các thôn, bản khắc phục thiệt hại

Sau khi mưa tạnh nước rút, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) xã Tát Ngà đã huy động lực lượng công an, dân quân cùng các ban, ngành, đoàn thể, trưởng các thôn, bản đi rà soát, thống kê, khắc phục thiệt hại; giúp các hộ dựng lại lán, lợp lại mái nhà, khắc phục sản xuất. Đồng thời di chuyển toàn bộ đồ đạc, lương thực của các hộ có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn theo phương châm 4 tại chỗ.

Các lực lượng của huyện Mèo Vạc giúp nhân dân dọn dẹp nhà cửa

Với phương châm không lơ là, chủ quan trước thời tiết diễn biến phức tạp, huyện Mèo Vạc tiếp tục xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác PCTT&TKCN, tập trung rà soát, kiểm tra, nắm tình hình tại các thôn, xóm, vùng trọng điểm để có các biện pháp ứng phó hiệu quả, kịp thời khi thiên tai xảy ra.

Công an huyện Mèo Vạc trao quà hỗ trợ cho hộ gia đình bị thiệt hại do thiên tai 

Song song với đó, huyện Mèo Vạc tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác dự báo. Khẩn trương, chủ động sử dụng nguồn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm tại chỗ để cứu trợ các hộ có nguy cơ thiếu đói, ưu tiên các hộ có nhà bị sập, đổ, các hộ ở vùng bị ngập sâu, sạt lở, chia cắt. Huy động các lực lượng hỗ trợ người dân sửa chữa, dựng lại nhà ở, bố trí chỗ ở tạm và có phương án tái định cư đối với những hộ bị mất nhà cửa, tập trung ổn định, đảm bảo các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân./.

Minh Quang – Minh Đức (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc