Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đảm bảo nguồn cung vắc xin cho công tác tiêm chủng

15:52, 22/07/2024

Cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, trong 7 tháng năm 2024, tình trạng thiếu cục bộ vắc xin tiêm phòng cho trẻ em trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã xảy ra tại một số thời điểm. Điều này đã đặt ra cho ngành y tế vừa phải huy động nguồn cung, đồng thời sử dụng tối đa, hiệu quả nguồn vắc xin được cấp, đảm bảo tiêm bù, tiêm vét đủ cho các trường hợp bị thiếu.

 

Tổng hợp của Trạm y tế xã Quảng Ngần, huyện Vị Xuyên trong 7 tháng năm 2024, xã có 40 trẻ trong độ tuổi từ 0 đến dưới 12 tháng tháng tuổi cần được tiêm chủng. Tuy nhiên, trong thời điểm từ tháng 2 đến tháng 4, nguồn cung vắc xin bị thiếu nên nhiều trẻ trong độ tuổi chưa được tiêm đủ các mũi vắc xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Trước tình hình đó, ngoài việc tuyên truyền để người dân hiểu rõ tình hình, Trạm y tế đã thực hiện rà soát, lập danh sách cụ thể những trẻ còn thiếu để thực hiện tiêm vét, tiêm bù ngay khi có vắc xin.

 

Từ đầu năm 2024, toàn tỉnh đã tiếp nhận 40.000 liều vắc xin 5 trong 1, về cơ bản nguồn cung này đáp ứng khoảng 60% nhu cầu vắc xin của toàn tỉnh. Ngoài ra một số loại vắc xin khác như: Vắc xin ngăn ngừa bệnh bại liệt, vắc xin phòng uốn ván cũng thiếu rải rác trong một số thời điểm.

 

Trước tình trạng thiếu cục bộ nguồn cung vắc xin, ngành y tế Hà Giang đã chủ động làm việc với các Cục trực thuộc Bộ Y tế. Rà soát đầy đủ các đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng còn chưa được tiêm đủ mũi. Đồng thời tiêm vét, tiêm bổ sung ngay sau khi vắc xin được cung ứng. Kết quả, trong 7 tháng, toàn tỉnh có trên 14.000 trẻ dưới 1 tuổi đã được tiêm đủ các mũi vắc xin theo quy định.

 

Với những giải pháp của Bộ Y tế đã triển khai, tình trạng thiếu vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng hiện nay cơ bản đã được khắc phục. Do đó, ngành y tế khuyến cáo các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế tiêm chủng theo đúng quy định. Thường xuyên theo dõi lịch tiêm để thực hiện tiêm bổ sung, tiêm bù, tiêm vét các loại vắc xin bị thiếu./.

Tuấn Quỳnh – Hải Tú


Ý kiến bạn đọc