Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Gian nan đường về Thượng Sơn

22:29, 22/07/2024

Do ảnh hưởng của các đợt thiên tai, cộng với việc tiến độ thi công bị chậm nên tuyến đường từ xã Quảng Ngần đi xã Thượng Sơn của huyện Vị Xuyên hiện nay xuống cấp trầm trọng. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân cũng như quá trình giao thương, phát triển kinh tế của xã.

 
Tuyến đường độc đạo từ xã Quảng Ngần đi xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên có thời điểm giao thông bị chia cắt cục bộ

Tuyến đường độc đạo từ xã Quảng Ngần đi xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên có tổng chiều dài 13km. Sau nhiều năm đưa vào khai thác, cộng với việc bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai nên tuyến đường hiện nay đã xuống cấp trầm trọng. Toàn bộ mặt đường đã bị phá hủy, nhiều vị trí tả luy âm đã bị sạt lở trôi mất nền đường. Một số thời điểm sạt lở tả luy dương đã khiến cho giao thông bị chia cắt cục bộ.

 

Cũng do ảnh hưởng của thiên tai, cộng với việc sạt lở trong quá trình làm đường nên 2 tuyến giao thông kết nối xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên với 2 xã Túng Sán và Tả Sử Choóng, huyện Hoàng Su Phì đã có hàng chục điểm bị sạt lở với khối lượng đất đá hàng chục nghìn m3. Điều này đã khiến cho việc lưu thông trên 2 tuyến đường hiện nay bị tê liệt hoàn toàn.

Sạt lở làm tuyến đường kết nối xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên với 2 xã Túng Sán và Tả Sử Choóng, huyện Hoàng Su Phì  bị tê liệt hoàn toàn

Trước những khó khăn đó, trong năm 2022, UBND huyện Vị Xuyên đã có Quyết định phê duyệt dự án cải tạo, sửa chữa đường Việt Lâm – Quản Ngần – Thượng Sơn giai đoạn 1. Trước mắt, huyện sẽ thực hiện cải tạo, sửa chữa 7,5km đường từ trung tâm xã lên tới khu vực cổng trời xã Thượng Sơn. Dự án được triển khai từ tháng 1 năm 2023 đến hết tháng 12 năm 2024. Tuy nhiên do ảnh hưởng của thời tiết, mưa nhiều, sạt lở nên đến nay tiến độ của dự án này đang bị chậm hơn so với kế hoạch.

Do mưa lũ, dự án cải tạo, sửa chữa đường Việt Lâm – Quản Ngần – Thượng Sơn đang bị chậm hơn so với kế hoạch

Đường giao thông bị xuống cấp, lại thường xuyên ách tắc cục bộ trong những ngày mưa đã khiến cho quá trình đi lại, giao thương hàng hóa của hơn 1.000 hộ dân tại xã Thượng Sơn gặp rất nhiều khó khăn. Do đó cùng với việc thường xuyên duy tu, huyện Vị Xuyên cũng cần đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo, sửa chữa đường Việt Lâm – Quản Ngần – Thượng Sơn. Làm được điều này vừa tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư của huyện, cũng đồng thời phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn đầu tư của Nhà nước./.

Hải Tú – Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc