Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang: Triển khai thi hành Luật Căn cước

16:42, 02/07/2024

Ngày 1/7, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều điểm mới so với Luật Căn cước công dân 2014. Cùng với các địa phương trên cả nước, Công an tỉnh Hà Giang đã tổ chức Lễ phát động triển khai Luật Căn cước, đồng thời tổ chức thu nhận hồ sơ căn cước cho công dân, triển khai cấp Thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi.

 

Công an tỉnh Hà Giang tổ chức thu nhận hồ sơ căn cước cho công dân, triển khai cấp Thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi

Ngay từ sáng sớm, rất đông phụ huynh và học sinh đã có mặt tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Giang để đăng ký cấp Thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi. Các bậc phụ huynh cho biết, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, người dân nắm được việc cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi được tích hợp thêm rất nhiều thông tin khác theo nhu cầu sẽ mang lại nhiều tiện ích trong trong cuộc sống.

Phụ huynh và học sinh đã có mặt tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Giang để đăng ký cấp Thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi

Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024, chính thức đổi tên thẻ Căn cước công dân thành thẻ Căn cước, với những điểm mới như: Chứng minh nhân dân 9 số hết hiệu lực từ ngày 1/1/2025; lược bỏ thông tin quê quán và vân tay trên thẻ Căn cước; cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi; bổ sung quy định cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch… Cùng với thông tin sinh trắc học bắt buộc phải thu nhận là ảnh khuôn mặt và vân tay, cơ quan Công an tiến hành thu nhận thêm thông tin về mống mắt của công dân khi đi làm Căn cước mới. Việc thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt không chỉ giúp các cơ quan trong quản lý, còn giúp cho người dân tiện lợi trong việc thanh toán, di chuyển một cách thuận tiện, nhanh chóng, an toàn.

Phụ huynh và học sinh đã có mặt tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Hà Giang để đăng ký cấp Thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi

Để sẵn sàng phục vụ nhân dân thu nhận hồ sơ căn cước, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh đã phối hợp cùng Công an các đơn vị, địa phương bố trí lực lượng, phương tiện, tuyên truyền triển khai tới cấp cơ sở nhằm nâng cao nhận thức cho người dân. Bên cạnh đó, Lực lượng Công an Hà Giang đã nâng cấp, bổ sung, cập nhập phần mềm thu nhận; tổ chức tập huấn kỹ năng sử dụng phần mềm, đảm bảo mỗi cán bộ nắm vững và thuần thục các quy trình thu nhận căn cước.

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh đã phối hợp cùng Công an các đơn vị, địa phương bố trí lực lượng, phương tiện, tuyên truyền triển khai tới cấp cơ sở nhằm nâng cao nhận thức cho người dân

Với sự phối hợp đồng bộ của các sở, ngành, địa phương; sự đồng lòng của người dân; sự nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Hà Giang, công tác triển khai thi hành Luật Căn cước đã được thực hiện đồng bộ, nhanh chóng, góp phần đưa Luật Căn cước năm 2023 sớm đi vào cuộc sống./.

Hồng Hạnh - Diệu Loan (Công an tỉnh)


Ý kiến bạn đọc