Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hoàng Su Phì: Tập trung khắc phục hậu quả mưa lớn

20:21, 09/07/2024

Đợt mưa lớn kéo dài từ đêm 2/7 đến nay mà đỉnh điểm và trận mưa đêm mùng 7, rạng sáng ngày 8/7, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì, gây sạt lở đất ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng, tài sản và của sống sinh hoạt của người dân. Đã có 2 người bị chết, 1 người bị thương nhiều nhà dân bị sạt lở đất đá vào nhà gây thiệt hại lớn, nhiều cây hoa màu, vật nuôi bị vùi lấp, gần như các tuyến đường đều bị ách tắc cục bộ, ước tổng giá trị thiệt hại trên 11 tỷ đồng. Ngay sau khi mưa ngớt, huyện Hoàng Su Phì đã triển khai khắc phục hậu quả thiên tai.

Huyện huy động máy móc của tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn, để nhanh chóng đảm bảo giao thông

Mưa lớn sảy ra trong điều kiện đất đá ngậm đủ nước, đã làm sạt lở đất taluy dương làm 1 cháu nhỏ ở xã Tả Sử Choóng và một người ở thị trấn Vinh Quang tử vong, lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì đã đến chia sẻ, động viên và hộ trợ kinh phí cho các gia đình có người bị chết do đất lở. 43 nhà dân bị đất đá vùi lấp, trong đó có 2 nhà bị vùi lấp hoàn toàn, chính quyền địa phương đã bố trí chỗ ở tạm thời tại làm và trụ sở thôn. Một số gia đình còn lại đã tự khắc phục cùng với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và nhân dân.

Gần như các tuyến đường đều bị ách tắc cục bộ

Về các tuyến đường giao thông, sau trận mưa sáng 8/7, tất cả các tuyến đường trên địa bàn huyện đều bị đất đá sạt lở gây ách tắc với khối lượng đất đá trên 9 nghìn m3. Huyện đã huy động máy móc của tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn, để nhanh chóng đảm bảo giao thông, nhưng do nhiều tuyến đường liên xã có khối lượng sạt lở nhiều nên đến 12 giờ ngày 9/7 vẫn còn 3 tuyến chưa thông. Các tuyến đã thông cũng chỉ đảm bảo giao thông bước 1 tức là cho xe máy và người đi bộ còn ô tô vẫn rất hạn chế.

Một số gia đình đã tự khắc phục cùng với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và nhân dân

Một vấn đề quan tâm nhất của hơn 6 nghìn người ở thị trấn Vinh Quang, huyện Hoàng Su Phì là nước sạch, do mưa lớn, nước sông chảy dâng cao làm nập, cháy toàn bộ hệ thống bơm cấp nước dẫn đến 4 ngày nay, nhà máy nước của huyện không không hoạt động.

Hiện tại những gia đình thuộc diện sơ tán khẩn cấp đã trở lại nhà ở, cuộc sống, sinh hoạt của người dân đã trở lại bình thường sau mưa lớn.

Đức Long – Nguyễn Quỳnh (Huyện Hoàng Su Phì)


Ý kiến bạn đọc