Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Lá đơn thoát nghèo và kinh nghiệm thực hiện 3 chương trình mục tiêu Quốc gia

18:18, 07/07/2024

Thực tế công tác giảm nghèo trong thời gian qua cho thấy, vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước. Khắc phục những hạn chế trên, Đảng, nhà nước đã có nhiều thay đổi trong chính sách giảm nghèo. Theo đó, nhà nước chỉ hỗ trợ về cơ chế, định hướng phát triển còn người dân phải là chủ thể của chương trình giảm nghèo và đây được coi là mũi đột phá trong công tác giảm nghèo khi thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

 

Căn nhà được gia đình anh Vàng Mí Hờ, thôn Lũng Chỉn, xã Sơn Vĩ xây dựng từ năm 2023

Căn nhà khang trang, rộng rãi, được gia đình anh Vàng Mí Hờ, Thôn Lũng Chỉn, xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc xây dựng từ năm 2023 với tổng kinh phí trên 150 triệu đồng. Có được kết quả này, ngoài sự hỗ trợ 44 triệu đồng của nhà nước, gia đình anh đã dành dụm và bán thêm 4 con bò để tính chuyện an cư rồi tới lạc nghiệp. Khi đã an cư, cuối năm 2023 anh Hờ đã viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo.

Anh Vàng Mí Hờ, Thôn Lũng Chỉn, xã Sơn Vĩ trả lời phỏng vấn phóng viên Đài PTTH Hà Giang

Hà Giang, là tỉnh biên giới với 87% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Bắt tay vào triển khai 3 chương trình MTQG được đánh giá là chương trình của những cái nhất. Với phạm vi rộng nhất; số lượng thụ hưởng lớn nhất; tổng nguồn vốn được phân bổ lớn nhất từ trước đến nay và cũng lớn nhất trong cả nước với gần 11.700 tỷ đồng. Trung bình trong giai đoạn 2021-2025 mỗi năm Hà Giang được phân bổ 2.340 tỷ đồng cho đầu tư, phát triển. Để thực hiện đạt mục tiêu giảm nghèo 6%/năm tại các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn, tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, ngành. Đồng thời, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo của chính người dân.

Trung bình trong giai đoạn 2021-2025 mỗi năm Hà Giang được phân bổ 2.340 tỷ đồng cho đầu tư, phát triển

Kết quả rà soát cuối năm 2023, toàn tỉnh Hà Giang có 81.451 hộ nghèo, chiếm 42,6% tổng số hộ toàn tỉnh. Con số này đã giảm 13.276 hộ, tương đương 7,34% so với năm 2022. Đây là con số ấn tượng cho thấy quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi phên dậu địa đầu cực Bắc, mang thêm những nguồn lực, sức sống mới đến với đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang.

Kết quả rà soát cuối năm 2023, toàn tỉnh Hà Giang có 81.451 hộ nghèo, chiếm 42,6% tổng số hộ toàn tỉnh

Hà Giang chưa hết nghèo, nhiều người dân Hà Giang cũng chưa thoát nghèo song những kết quả trong công tác giảm nghèo ở lõi nghèo như tỉnh Hà Giang không chỉ thể hiện sự quan tâm, đầu tư đúng, trúng của Đảng, nhà nước; sự cố gắng, quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền địa phương; đó còn là minh chứng cho những nỗ lực bền bỉ của người dân miền đá./.

Tuấn Quỳnh

 

 


Ý kiến bạn đọc