Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mưa lớn tiếp tục gây thiệt hại tại các địa phương trong tỉnh Hà Giang

19:29, 10/07/2024

Trong những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh Hà Giang liên tục xảy ra các đợt mưa to đến rất to gây thiệt hại về người, nhà cửa, công trình, hoa màu và ngập úng cục bộ, sạt lở nghiêm trọng tại nhiều tuyến đường.

*Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN huyện Hoàng Su Phì: Từ tối ngày 09 đến rạng sáng ngày 10/7 trên địa bàn huyện tiếp tục có mưa vừa, mưa to và kèm theo dông sét, lượng mưa đo được tại trạm Thông Nguyên là trên 200 mm gây thiệt hại về các công trình giao thông và tài sản của nhân dân, ước thiệt hại 1,3 tỷ đồng. Tổng số là 09 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất đá, di dời khẩn cấp 07 nhà đến nơi ở mới là trụ sở thôn hoặc điểm trường.

Đường Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) đi km 17 tỉnh lộ 177 bị sạt lở gây chia cắt giao thông

Do đặc điểm địa hình đồi núi dốc, đất pha cát, lại ngấm đủ nước sau gần 10 ngày mưa liên tiếp nên thiệt hại về giao thông là lớn nhất, một số tuyến đường còn chưa khắc phục xong lại sạt lở tiếp như tuyến đường tỉnh lộ 177 đi Thông Nguyên bị sạt lở nhiều điểm gây tắc đường hoàn toàn, đường đi xã Nậm Khòa, xã Ngàm Đăng vài cũng bị sạt lở hoặc sụt lún. Đặc biệt tuyến giao thông huyết mạc của huyện, đường tỉnh lộ 177 đường Bắc Quang - Hoàng Su Phì (đang thi công) bị sạt ta luy dương làm ắch tắc một số đoạn với khối lượng lớn, tại đoạn km 36 đường, km 44 sạt lở khối lượng rất lớn, và rất nguy hiểm, đã gây ách tắc toàn tuyến.  

Mưa lũ khiến cột điện tại huyện Hoàng Su Phì bị gãy đổ

Để khắc phục hậu quả thiên tai, UBND huyện Hoàng Su Phì yêu cầu các xã, thị trấn…huy động lực lượng dân quân và nhân dân trong thôn hỗ trợ khắc phục những thiệt hại đã xảy ra. Đồng thời chỉ đạo các xã tiết tục rà soát, thống kê diện tích hoa màu thiệt hại có biện pháp khắc phục, bố trí chuyển đổi các diện tích đó khắc phục sang trồng cây khác cho phù hợp. Tăng cường công tác tuyên truyền các thông tin dự báo, cảnh báo, thông báo của cấp trên về công tác phòng chống thiên tai đến với mọi người dân; tuyên truyền vận động những hộ gia đình đang sống tại các khu vực có nguy cơ sạt lở di dời đến nơi an toàn nhằm tránh thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Đức Long – Bình Tài (Huyện Hoàng Su Phì)

*Do mưa lớn kéo dài nhiều ngày đã làm cho liên kết trong cấu trúc đất đá bị yếu đi, huyện Bắc Quang đã có nhiều công trình giao thông, hoa màu và tài sản của nhân dân bị ảnh hưởng. Thiệt hại ban đầu ước trên 2 tỷ đồng.

Tỉnh lộ 177 bị sạt lở nghiêm trọng

Từ đêm ngày 9/7 đến sáng ngày 10/7 trên địa bàn huyện Bắc Quang có mưa rất to, trong đó tại xã Tân Lập, lượng mưa đo được khoảng 500 mm. Nhiều tuyến đường giao thông liên thôn tại 1 số xã của huyện Bắc Quang đã bị sạt lở gây ách tắc giao thông. Mưa lớn cũng làm sạt taluy dương sau nhà ở của 5 hộ dân; gió lốc làm gẫy đổ 2 cột điện đường dây 04kv; nước lũ cũng đã cuốn trôi nhiều tài sản thóc, gia súc của nhân dân, gây ngập úng trên 90 ha lúa, hoa màu và làm hư hỏng 1 số công trình phúc lợi trên địa bàn xã Tân Lập, Tân Quang. Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, tuyến đường tỉnh lộ 177 đoạn qua xã Tân Lập bị sạt lở nghiêm trọng tại 4 điểm: km 3, km5, km 10, km12; khối lượng sạt lở khoảng 3.500 m3 gây ách tắc giao thông. Mặc dù các đơn vị chức năng đang khẩn trương khắc phục xong cũng gặp khó khăn do đất đá đã mất tính liên kết, rất dễ sạt lở với khối lượng lớn.

Tuyến đường đi các thôn của xã Tân Lập bị thiệt hại nặng nề
Các đơn vị khẩn trương khắc phục hậu quả

Huyện Bắc Quang yêu cầu các xã, thị trấn thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" sớm khắc phục hậu quả của thiên tai; huy động lực lượng dân quân phối hợp với người dân tiến hành san gạt các điểm sạt, lở taluy dương nhỏ trên các tuyến đường giao thông liên thôn để đảm bảo giao thông. Đồng thời theo dõi sát diễn biến của thời tiết, di chuyển những hộ gia đình có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn để tránh thiệt hại về người và tài sản./.

Thanh Loan- Hoàng Duynh (Huyện Bắc Quang)

*Tại huyện Bắc Mê: Đêm 9 và rạng sáng ngày 10/7, trên địa bàn huyện xảy ra mưa to kéo dài đã gây lũ ống, lũ quét thiệt hại tài sản và hoa màu của nhân dân. Theo Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Bắc Mê cập nhật đến 10 giờ 30 phút sáng 10/7, mưa lũ gây thiệt hại về hoa màu, diện tích lúa mới cấy bị ngập khoảng 64 ha, trong đó: 24 ha tại các thôn Bản Bó, Nà Han, Nà Khuổng xã Yên Định; 40 ha của các thôn Nà Thàng, Nà Cau, Nà Sài, Nà Lá xã Minh Ngọc. Đường tràn km 18 xã Yên Định và km 31 Minh Ngọc đi Thượng Tân bị ngập sâu 1 m, giao thông không đi lại được; tuyến quốc lộ 34 Hà Giang – Bắc Mê nhiều điểm bị sạt lở, nhất là đoạn km 35 + 570 bị sạt lở chiều dài đường bị vùi lấp dài 20m, khối lượng đất đá sạt ước khoảng 400 m3 gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ đồng hồ. Hiện nay đã khắc phục xe lưu thông bình thường. Ước thiệt hại trên 300 triệu đồng.

Sạt lở trên Quốc lộ 34 km 35+570 thuộc địa phận xã Minh Ngọc (Bắc Mê). Ảnh: Hoàng Tuyến

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, lãnh đạo UBND huyện Bắc Mê đã trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo, phân công các thành viên đi kiểm tra tình hình thiệt hại tại các xã, đồng thời huy động lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống. Đối với diện tích cây hoa màu bị thiệt hại và những diện tích bị ngập đã chỉ đạo các ngành, xã tổ chức khắc phục những diện tích có thể khắc phục được đồng thời rà soát, thống kê, tổng hợp để làm cơ sở hỗ trợ cho các hộ bị thiệt hại. Đối với đường giao thông bị ngập úng, sạt lở đã chỉ đạo xã căng dây, đặt biển cảnh báo nguy hiểm để người dân đi lại đảm bảo an toàn.

                                                                                                      Công Duẩn (Huyện Bắc Mê)

*Tại huyện Vị Xuyên: Đêm 9 rạng sáng ngày 10/7, trên địa bàn huyện xảy ra mưa lớn kéo dài trên địa bàn các xã, mưa lũ tiếp tục gây ngập úng và sạt lở đất đá làm thiệt hại đến tài sản và hoa màu của nhân dân. Sau nhiều ngày mưa liên tiếp, tại một số xã đã bắt đầu xuất hiện tình trạng lũ cục bộ từng đoạn sông, suối làm thiệt hại nhiều tài sản, cây cối, hoa màu và nhà cửa của người dân. Trong đó, có 6 nhà dân ở bị ảnh hưởng, 46 ha lúa, ngô bị ngập úng, nhiều tuyến đường bị sạt lở, thực hiện di dời khẩn cấp 4 hộ dân tại xã thượng Sơn ra khỏi vùng sạt lở nguy hiểm đến nơi an toàn…ước tính tổng thiệt hại gần 700 triệu đồng.

Nhà ở của ông Cáo Diu Sự, thôn Đán Khao, xã Thượng Sơn (Vị Xuyên) bị đất vùi lấp, hư hỏng nặng. Ảnh: Khánh Huyền

Ngay sau khi mưa lớn xảy ra, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn huy động lực lượng khắc phục theo phương châm 4 tại chỗ, 3 sẵn sàng nhằm giúp các hộ dân bị ảnh hưởng sửa chữa nhà ở. Phối hợp đơn vị liên quan tổ chức san gạt đất đá gây ách tắc đường để các phương tiện lưu thông. Đồng thời, tiếp tục thống kê cụ thể mức độ thiệt hại để có phương án hỗ trợ khôi phục sản xuất theo quy định.

Nhiều diện tích lúa tại xã Bạch Ngọc (Vị Xuyên) ngập sâu trong nước lũ. Ảnh: Khánh Huyền

Vị Xuyên là địa phương có nhiều sông suối việc mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua khiến cho mực nước ở các khe, dòng suối dâng cao, vùi lấp hoa màu, gây sạt lở nhà ở, các công trình dân sinh của nhân dân. Những ngày tới với thời tiết diễn biến phức tạp, nguy cơ về sạt lở đất đá vẫn rất cao. Chính vì vậy, người dân và các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường cần chủ động nắm bắt thông tin và chú ý đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trong mùa mưa bão./.

Thu Biên - Nguyễn Mai (Huyện Vị Xuyên)

Mưa lớn gây sạt lở tại km 2 đường Quảng Nguyên - Đèo Gió (Xín Mần). Ảnh: Hồng Nhung

Ngoài ra, mưa lớn gây sạt lở tại km 2 đường Quảng Nguyên - Đèo Gió (Xín Mần); ngập úng cục bộ tại xã Yên Hà (Quang Bình). Tổng thiệt hại trên địa bàn toàn tỉnh ước tính ban đầu 14,5 tỷ đồng.

TTĐT

 

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc