Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Sinh trắc học khi thực hiện chuyển khoản – Giải pháp an toàn trong giao dịch điện tử

23:16, 01/07/2024

Kể từ 1/7, xác thực sinh trắc học sẽ là yêu cầu bắt buộc theo quy định của Ngân hàng Nhà nước khi người dân giao dịch tiền qua hình thức chuyển khoản khi giao dịch ngân hàng lần đầu bằng Mobile Banking. Đây là giải pháp góp phần giảm thiểu lừa đảo trên không gian mạng. Tại tỉnh Hà Giang, quy định này đang được triển khai tích cực.

 

Kể từ 1/7, xác thực sinh trắc học là yêu cầu bắt buộc theo quy định của Ngân hàng Nhà nước khi người dân giao dịch tiền qua hình thức chuyển khoản khi giao dịch ngân hàng lần đầu bằng Mobile Banking

Theo đó, giao dịch chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu đồng một lần hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng mỗi ngày, thanh toán hóa đơn trên 100 triệu đồng phải được xác thực bằng khuôn mặt với mẫu đã khớp với cơ sở dữ liệu tập trung về dân cư. Mục đích của quy định này là để phòng ngừa việc thuê, mượn tài khoản. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang đã có chỉ đạo trực tiếp tới các Ngân hàng trên địa bàn tổ chức hướng dẫn khách hàng, người sử dụng dịch vụ, đảm bảo thực hiện quy định hiệu quả, đúng thời gian.

Khách hàng xác thực bằng khuôn mặt với mẫu đã khớp với cơ sở dữ liệu tập trung về dân cư

Tại Ngân hàng TMCP Công Thương chi nhánh Hà Giang hiện đang quản lý trên 87.000 khách hàng có tài khoản thanh toán. Để triển khai quy định này, mỗi khách hàng đều được nhận thông báo trực tuyến cùng hướng dẫn cụ thể, với những trường hợp không thể tự cài đặt có thể đến trực tiếp ngân hàng để được cán bộ hỗ trợ

Với những trường hợp không thể tự cài đặt có thể đến trực tiếp ngân hàng để được cán bộ hỗ trợ

Theo thống kê, hiện các ngân hàng trên địa bàn đã hoàn thiện hạ tầng công nghệ giúp khách hàng hoàn tất quy trình đối chiếu sinh trắc học với dữ liệu căn cước công dân, đồng thời triển khai đồng bộ thêm các giải pháp bảo mật nhiều lớp nhằm tăng tính an toàn cho các giao dịch. Quy định này được kỳ vọng giảm tỷ lệ lừa đảo trên không gian mạng thông qua tài khoản ngân hàng rác.

Hải Hà – Trần Trang


Ý kiến bạn đọc